Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

NHỮNG HẠN CHẾ VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC CỦA NHÂN DÂN ĐỂ THỰC THI QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)





I. NHỮNG HẠN CHẾ 
Thứ nhất, trình độ dân trí của nước ta còn thấp, đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa từ điểm xuất phát thấp.
Thứ hai, công tác cải cách hành chính, cải cách pháp luật đang tiến hành ở nước ta hiện nay còn chậm chạp, gây trở ngại rất lớn cho quá trình quản lý phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm dân chủ của một bộ phận cán bộ, đảng viên. 
 Thứ ba, Tình trạng cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu nhân dân vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là cấp cơ sở. Sự vi phạm quyền làm chủ của nhân dân đang diễn ra hết sức bức xúc. Qua các điểm nóng chính trị - xã hội ở các địa phương trong cả nước trong thời gian qua chúng ta có thể nhận thấy rõ vấn đề này. 
Kết quả hình ảnh cho dân chủ
ảnh minh họa

II. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC CỦA NHÂN DÂN TRONG THỰC THI QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ
       Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất thật sự là công bộc của dân.
Cán bộ là gốc của công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ta là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời đại biểu cho quyền lợi của dân tộc, vì thế "các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân,... việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm.
      Hai là, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, thể hiện đúng ý chí, lợi ích, nguyện vọng và quyền lực của dân, thực sự bảo vệ được các quyền của công dân.
        Ba là, nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với quyền lực Nhà nước.
Quyền lực Nhà nước là quyền lực của nhân dân, do nhân dân ủy quyền và nhân dân phải có quyền giám sát nhà nước. Sự giám sát của nhân dân đối với quyền lực Nhà nước là vấn đề đặc biệt quan trọng, là tất yếu trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, bảo đảm nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực Nhà nước. Nó thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ chính trị, dân chủ xã hội chủ nghĩa, là phương thức mở rộng dân chủ và phát huy quyền làm chủ nhân dân ở nước ta hiện nay.
      Bốn là, giải quyết tốt vấn đề quyền và nghĩa vụ công dân.
Điều 15 , HP 2013
1. Quyền công dân không tách rờinghĩa vụ công dân.2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.
.
        Năm là, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với Nhà nước.
Trong hệ thống chính trị ở nước ta, Đảng là hạt nhân lãnh đạo, Nhà nước là tổ chức cốt yếu để thực thi quyền lực của nhân dân. Đảng có vai trò lãnh đạo Nhà nước và nhà nước phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ cách mạng. Công tác lãnh đạo bao gồm nhiều nội dung, trong đó có vấn đề xây dựng bản thân đảng chính trị ở tất cả các công đoạn của quá trình lãnh đạo, Đảng đều phải kiểm tra, giám sát. Đó là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm thắng lợi cho công tác lãnh đạo nó thuộc về chức năng lãnh đạo của Đảng, là thành tố quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Hồ Chí Minh chỉ rõ: Không kiểm tra là không lãnh đạo.
         Sáu là, nâng cao dân trí. Muốn thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thì phải nâng cao dân trí để giúp cho nhân dân hiểu biết đúng đắn về chính sách, pháp luật để thực hiện quyền làm chủ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình, đồng thời hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên; dân trí được nâng lên thì nhân dân mới có khả năng, sáng kiến tham gia xây dựng nhà nước, sáng suốt chọn lựa đại biểu, bổ sung chính sách, luật pháp. Chính vì vậy, cùng với quá trình phát triển kinh tế phải chú trọng nâng cao dân trí.

III. Cơ chế thực thi quyền lực của nhân dân lao động, những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện
Thực thi thông qua hệ thống chính trị Việt Nam hiện hành. Đây là cơ chế chủ yếu, cơ bản, bảo đảm thực hiện quyền lực chính trị của nhân dân Đảng lãnh đạo.+ Nhà nước quản lý.+ Nhân dân làm chủ.- Dân chủ trực tiếp, một phương thức mới để thực hiện quyền lực chính trị của nhân dân.
Điều 6  Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằngdân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông quacác cơ quan khác của Nhà nước.
Điều 8  1. Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.2. Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền. 

Cụ thể, dân chủ đại diện được thể hiện thông qua hệ thống chính trị, cơ chế vận hành nhằm đảm bảo quyền lực chính trị của nhân dân ở nước ta hiện nay, Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.
- Nhân dân ủy quyền cho Đảng lãnh đạo đất nước, Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, đường lối, bằng công tác tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, nêu cao vai trò tiên phong của của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.
- Nhà nước quản lý là nhà nước thay mặt nhân dân quản lý các quá trình kinh tế xã hội, theo đường lối chính trị của Đảng.
- Nhân dân làm chủ thể hiện trên hai phương diện: có điều kiện tham gia vào các lĩnh vực chính trị, và hoạt động trong hệ thống chính trị, nhân dân làm chủ thông qua các tổ chức chính trị xã hội, thông qua các tổ chức này, lợi ích chung của toàn xã hội, cộng đồng cá nhân được kết hợp hài hòa, làm tiền đề cho đoàn kết dân tộc, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân.
- Dân chủ trực tiếp là phương thức thể hiện sự chủ động, trực tiếp vai trò làm chủ của nhân dân trong các quyết định chính trị quan trọng của đất nước. Dân chủ trực tiếp bao gồm 3 yếu tố
+ sự bày tỏ ý chí trực tiếp
+ không thông qua cá nhân hay tổ chức nào
+ ý chí công dân là có ý nghĩa quyết định chứ không phải là tham khảo
Dân chủ trực tiếp thể hiện dưới các khía cạnh: tự quản, tự chủ những vấn đề thuộc đời sống cá nhân và đời sống xã hội không có sự can thiệp của nhà nước.
+ Quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia bằng Hiến pháp và pháp luật
+ Xây dựng nhà nước, các thể chế xã hội thông qua các cơ chế bầu cử, khiếu nại tố cáo, phản biện xã hội đối với các chinh sách, pháp luật của nhà nước, kiểm soát và giám sát nhà nước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét