Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

LÀM SAO ĐỂ TĂNG GIÁ TRỊ CỦA ĐỒNG TIỀN ?

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
Dịch từ link: https://www.economicshelp.org/blog/4819/currency/how-to-increase-the-value-of-currency/ Tác giả là TS Kinh tế học, đại học Yale (Tejvan Pettinger)

Tóm lược. Xem xét các chính sách mà một quốc gia có thể xem xét để tăng giá trị của đồng tiền.
Độc giả Câu hỏi: Tôi đã tự hỏi, một số chính sách và khả năng mà một quốc gia có thể sử dụng để tăng giá trị đồng tiền của họ là gì? Cụ thể, các nước sẽ cố gắng "lật đổ" đồng đô la Mỹ như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga vv
Để tăng giá trị đồng tiền của họ, các quốc gia có thể thử nhiều chính sách.
1. Bán tài sản trao đổi ngoại hối và mua đồng tiền của mình
Trung Quốc có hơn 1,4 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ. Nếu Trung Quốc bán những hóa đơn này và mang lại số tiền thu được cho Trung Quốc, điều này sẽ gây ra sự mất giá trong đồng USD, và đồng Nguyên Trung Quốc sẽ đánh giá cao. (cung USD sẽ tăng và nhu cầu đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ tăng) Do Trung Quốc có tài sản đô la đáng kể nên họ có thể gây ra một sự suy giảm đáng kể giá trị của đồng USD.
Trên thực tế, Trung Quốc có thể đánh giá cao giá trị đồng tiền của họ một cách đơn giản bằng cách không mua thêm bất kỳ tài sản đô la nào. Hiện tại, Trung Quốc có thặng dư tài khoản vãng lai lớn với Mỹ. Dòng tiền này vào Trung Quốc thường sẽ gây ra sự đánh giá cao. Tuy nhiên, Trung Quốc đã cố tình quyết định sử dụng thu nhập ngoại tệ để mua tài sản của Mỹ. Họ làm như vậy để giữ cho Yuan yếu đi và do đó giữ cho xuất khẩu của họ cạnh tranh hơn.
Trong trường hợp của Nga và Braxin, họ chỉ có dự trữ ngoại tệ tương đối hạn chế. Vì vậy, chỉ có phạm vi hạn chế để bán đô la và mua tiền tệ của họ.
Kết quả hình ảnh cho trăng giá trị đồng tiền
2. Lãi suất cao
Lãi suất cao hơn sẽ thu hút một số dòng tiền nóng . Luồng tiền nóng chảy xảy ra khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính chuyển tiền sang các nước khác để tận dụng lợi tức cao hơn về tiết kiệm. Với lãi suất gần bằng 0 tại Mỹ, lãi suất cao hơn ở các nước đang phát triển tạo động lực đáng kể để chuyển tiền và tiết kiệm ở đó.
  • Tuy nhiên, như một hạn chế, lãi suất cao hơn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế (xem hiệu quả của lãi suất cao hơn). Trong nhiều trường hợp, ví dụ như trong suy thoái, lãi suất cao hơn sẽ không phù hợp do tác động phụ của tăng trưởng kinh tế. Mặc dù nền kinh tế đang bùng nổ, lãi suất cao sẽ làm tăng giá trị và làm tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế.
3. Mong đợi
Hiện tại, rất khó để tìm một quốc gia muốn có một tỷ giá mạnh hơn. Chẳng hạn, Thụy Sĩ đã từng được xem như một đồng tiền 'an toàn'. Điều này khiến các nhà đầu tư mua Franc Thụy Sĩ. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Sĩ và Ngân hàng Trung ương lo lắng về sự tăng giá của đồng franc Thụy Sĩ gây ra vấn đề cho các nhà xuất khẩu. Nếu một quốc gia đưa ra một đảm bảo đáng tin cậy rằng họ đang nhắm mục tiêu một tỷ giá cao hơn, điều này có thể khuyến khích các nhà đầu cơ chuyển tiền vào nước đó.
4. Giảm lạm phát
Nếu lạm phát tương đối thấp so với đối thủ cạnh tranh, thì các nước sẽ trở nên hấp dẫn hơn và nhu cầu sẽ tăng lên. Lạm phát thấp hơn có xu hướng tăng giá trị của đồng tiền trong dài hạn. Để giảm lạm phát , chính phủ / ngân hàng trung ương có thể theo đuổi chính sách tài khóa và tiền tệ chặt chẽ hơn cũng như các chính sách về cung.
4. Các chính sách cung dài hạn
Về lâu dài, một đồng tiền mạnh phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản về kinh tế. Để có tỷ giá hối đoái mạnh hơn, các nước sẽ cần một sự kết hợp của lạm phát thấp, tăng năng suất, ổn định kinh tế và chính trị.
Ví dụ, nếu Ấn Độ tăng lãi suất, điều này có thể không đủ để gây ra sự đánh giá cao về tỷ giá hối đoái. Điều này là do, mặc dù lãi suất cao, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến lạm phát cao trong nền kinh tế Ấn Độ.
Để tăng giá trị đồng tiền trong dài hạn, chính phủ sẽ cần phải thử các chính sách về cung để tăng khả năng cạnh tranh và cắt giảm chi phí sản xuất, ví dụ như việc tư nhân hóa và cắt giảm các quy định có thể giúp ngành xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian dài -kỳ hạn.

Những khó khăn ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái

Điều đáng nói đến là rất nhiều chính phủ có thể ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái.
  • Năm 1992, Anh Quốc cố gắng giữ Bảng trong ERM . Chính phủ bán ngoại hối và mua bảng Anh cũng như tăng lãi suất. Tuy nhiên, thị trường đã không nghĩ rằng đây là bền vững và giữ bán Pounds. Cuối cùng, chính phủ đã phải bỏ ra và cho phép Pound phá giá.
  • Nếu một quốc gia như Canada phụ thuộc vào hàng hoá thu nhập ngoại tệ, thì khó có thể tăng giá trị của đồng tiền khi giá hàng hóa giảm. Nếu giá dầu giảm, thì các loại tiền tệ như Nga Ruble sẽ có xu hướng giảm vì giá trị xuất khẩu dầu giảm. Giải pháp duy nhất là cố gắng đa dạng hoá nền kinh tế từ dầu sang sản xuất khác, nhưng sẽ mất một thời gian dài.
  • Chi phí tiền lương thấp là quan trọng để giúp tỷ giá hối đoái trong dài hạn, nhưng có thể tốn nhiều thời gian và khó khăn để giảm mức lạm phát tiền lương ở một quốc gia.

Các quốc gia có muốn tỷ giá hối đoái mạnh hơn không?

Một đồng tiền mạnh mẽ là một phước lành hỗn hợp. Nó làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn và có thể cải thiện mức sống. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm cho xuất khẩu ít cạnh tranh hơn và dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét