Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

SÁNG KIẾN VÀ GIẢI PHÁP CHO CÁC VẤN ĐỀ TRỞ NGẠI KHI ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH CÔNG

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ )
Tài liệu tham khảo: PGS.TS ĐỖ PHÚ HẢI( giáo trình tổng quan về chính sách công)
                                 TS.LÊ NHƯ THANH VÀ TS LÊ VĂN HÒA ( giáo trình Hoạch định và thực thi chính sách công) 


Với phương pháp tiếp cận của một sinh viên năm cuối ngành Khoa Học Chính Trị, đã nhận dạng và được tiếp cận môn chính sách công của thầy TS. ĐINH TRUNG THÀNH( Khoa chính trị, đại học Vinh), tiếp cận ở hai góc độ là Phương Pháp Hoạch định và Thực Thi chính sách Công, và Phương pháp Phân Tích Đánh giá chính sách công, vốn dĩ đây là hai phương pháp bất di bất dịch trong cả một chu trình chính sách công.
Cha đẻ của khoa học chính sách công: Thomas R.Dye có nói: “chính sách công là những quyết định chọn làm hay không làm của chính phủ”. Vì sau tôi lấy Thomas R.Dye làm cha đẻ của chính sách công? Vì ông ấy đã đưa ra những lý thuyết và chu trình chính sách công một cách có hệ thống, khác với những nhà khoa học chính sách công khác, mà Thomas R.Dye đã đưa ra những tính chất đầy tính khả thi, và hệ thống, bởi vì tính chất quan trọng của một chính sách bao giờ cũng nằm ở tính khả thi của nó.
Chính sách Công là tập hợp những quyết định bao gồm các mục tiêu và Giaỉ Pháp của Nhà Nước, do nhà nước ban hành, và để thực hiện những vấn đề công nhằm đạt được mục tiêu phát triển. Về cấu trúc của chính sách công thì bao giờ cũng gồm Mục Tiêu và Giaỉ Pháp.

Kết quả hình ảnh cho đánh giá chính sách công

I.                   ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH CÔNG DỰA TRÊN VAI TRÒ CỦA CHÍNH SÁCH CÔNG CHỈ TRÊN LÝ THUYẾT
Vai trò của chính sách công là:
+ Định hướng cho các hoạt động kinh tế và xã hội
+ Khuyến khích và hỗ trợ các chủ thể tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội
+ Tạo lập môi trường một cách cân đối và ổn định
+ Điều tiết kinh tế và xã hội
+ Hiệu chỉnh những thất bại của thị trường
+ Thúc đẩy các chủ thể tham gia sáng tạo trong khi hoạt động kinh tế và xã hội
Từ 6 vai trò trên của chính sách công mà tao có phương pháp đánh giá chính sách sau cho thích hợp nhất, đề xuất phương pháp áp dụng vai trò của chính sách như sau:
1.     Dựa vào khả năng thực thi chính sách, mà tùy vào chính sách trung hạn và dài hạn, bởi vì khi biết được chính sách Trung hạn hay dài hạn sẽ giúp cho quá trình đánh giá chính sách một cách hữu hiệu
2.     Xem xét lại vai trò của chính sách đang thực thi mà đối chiếu với các vai trò trên, nếu như đã ổn định và hoàn thiện, thì chắc chắn là đã đạt hiệu quả khả thi, đảm bảo đúng quy trình và chủ thể tham gia thực thi chính sách.
II.                ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH CÔNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP TỔNG HỢP CÁC NGUỒN THÔNG TIN
Các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống là những nơi mà thông tin được truyền đạt từ trên xuống của các ngành các cấp, và với toàn dân. Sử dụng phương pháp tiếp cận thông tin, thăm dò và khảo sát, đóng góp ý kiến trên các phương tiện truyền thông để người dân khi đọc đến thông tin đó, mà chính sách đó có ảnh hưởng đối với họ, thì họ sẽ đóng góp ý kiến.
Tổ chức phối hợp với một hay vài tạp chí chuyên ngành, bám sát và lấy ý kiến của nhân dân trong cả nước, theo phương pháp sử dụng phiếu điều tra xã hội và phương pháp tiếp cận người dân thông qua các buổi họp dân định kỳ. Trao đổi và đối thoại chính sách với người dân, thông qua đó các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành biết được ý chí và nguyện vọng của người dân để điều chỉnh chính sách, đánh giá và hoạch định lại chính sách một cách thích hợp.
Đánh giá chính sách công: dựa trên 4 nhóm đánh giá là đánh giá hiệu quả, hiệu lực, khả thi, công bằng.
Tổ chức đánh giá chính sách công mới được đề xuất ở đây không phải là chính sách được đánh giá chung và tổng quát mà là một cách chuyên sâu.
VD: chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn thì phải họp bàn và đối thoại cùng với Nhà Nông. Chính sách phát triển công nghiệp phải tổ chức họp bàn và đối thoại cùng các chủ xưởng công nghiệp, các công ty và các doanh nghiệp, đối với lâm nghiệp pphải tổ chức họp bàn và đối thoại với người dân trồng rừng, và chính sách dành cho chăn nuôi và thủy sản thì tổ chức họp bàn và đối thoại với chủ các trang trại, ngư dân.
Kết quả hình ảnh cho chính sáchnông nghiệp

Áp dụng thực tiễn:
1.     Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và QĐ số 1760 điều chỉnh và bổ sung quyết định số 1600. Qua quá trình thực thi chính sách sau 2 năm thực hiện, bước đầu theo đánh giá của các cơ quan thông tấn và báo chí thì đã giải quyết và thực thi đúng tiến độ theo quy định của chính sách, thể hiện khác quan trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân. Còn theo nhận xét sơ bộ ngay tại quê hương của tôi, tại thị trấn cái tàu hạ, huyện châu thành, tỉnh Đồng Tháp, còn nhiều con đường “ ổ voi, ổ gà” những con đường nhựa cách đây 5-6 năm đã bị xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, và làm khó khăn trong quá trình tham gia giao thông của người dân, hay một số con đường đất cát mà chưa trải nhựa và làm mới cũng gây khó khăn cho người dân tại nơi đó, khó khăn di chuyển trong các mùa mưa bão, ngập lụt. Vì thế quyết định số 1600 và quyết định số 1760 cũng sẽ phải bám sát tình hình cập nhật thông tin của báo chí địa phương, và  tăng thu nhập cho các cộng tác viên đưa tin tức để họ có những tin và những hình ảnh chân thực trong quá trình thực thi chính sách để có cách nhìn khả quan hơn trong đánh giá.
2.     Thông tư số 15/ 2016   HƯỚNG DẪN ĐIỀU KIỆN VÀ TIÊU CHÍ THỤ HƯỞNG HỖ TRỢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐỐI VỚI HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP. Căn cứ Nghị định số 199/2013/NĐ-CP ngày 26/11/2013 của Chính phủ, chính sách đã có và đã đi vào thực hiện, nhưng nhìn chung là chưa rộng rãi, các hợp tác xã nông nghiệp vẫn còn khó khăn, trong khi đó các hợp tác xã ở mỗi vùng là khác nhau, Hợp tác xã ở vùng Bắc trung Bộ thì khác so với ở Nam Trung Bộ và ở ĐB sông cửu long, trong khi sản lượng trồng trọt và thu hoạch mỗi năm là khác nhau, ở những vùng là khác nhau, ví dụ ở ĐB SCL sản xuất mỗi hộ dân là 6-7 hecta, có người lên đến 10 hecta, còn ở Bắc Trung Bộ thì chỉ 3-4 hecta họ trồng trọt một phần cung cấp lương thực cho gia đình, vừa bán ra thị trường để lấy lại vốn mua giống, phân bón, nói chung là sản lượng rất ít. Địa hình, thời tiết và khí hậu cũng là những cản trỡ, đồng ý đã có những chính sách hổ trợ khi gặp những yếu tố khí hậu, nhưng cũng không phải là toàn bộ mà chỉ là một phần nào đó, để giúp cho nông dân, thu hồi tiền vốn vay mua giống, phân bón.
3.     Nghị Định 55/2015 của Chính phủ là chính sách tín dụng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn trong đó ở tại điều 9 của nghị định thì khoản vay vốn là 3 tỷ cho Liên hợp tác xã và tại điểm a,b,c thì cho phép cá nhân vay với khoản tiền lên đến 200 triệu, không phải thế chấp tài sản, và lãi xuất theo điều 10 của nghị định, cũng đã làm cho bà con nông dân vui mừng va phấn khởi khi vay vốn để phát triển và sản xuất, nhưng phải cần xem xét lại việc tăng mức cho vay vượt quá khoản tiền vay cho phép theo điều 9 của nghị định mà không cần thế chấp, để nhiều nông dân, chủ các nhà vườn có nhiều hecta trồng trọt canh tác để vay vốn, tạo ra những khoản ưu đãi cho khách hàng vay vốn, cam kết không có chi phí phát sinh ngoài tất cả những chi phí trong nghị định 55/ 2015 cho khách hàng là những cá nhân , hộ gia đình yên tâm vay vốn.
Và còn rất rất nhiều chính sách khác áp dụng vào thực tiễn quá trình sản xuất của các cá nhân và hợp tác xã, các tổ chức khác. Mà ở đây không thể nêu ra toàn diện và hết tất cả các chính sách.
Kết quả hình ảnh cho chính sách công


III.             ĐỂ SV GIỎI, XUẤT SẮC CHUYÊN NGÀNH CHÍNH SÁCH CÔNG, VÀ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ ĐƯỢC TIẾP CẬN VÀ ĐÁNH GIÁ, BỔ SUNG CHO NGUỒN LỰC KHAN HIẾM KHI THỰC HIỆN VIỆC ĐÁNH GIÁ ĐẠT HIỆU QUẢ TÍCH CỰC
Sinh viên chuyên ngành Chính sách Công và khoa học chính trị có đam mê nghiên cứu tích cực và có kết quả giỏi và xuất sắc được tiến hành đánh giá dựa trên các cơ sở đánh giá, phân tích chính sách đã được học tập và tiếp cận phương pháp.
Cho Sinh viên chuyên ngành ứng dụng lý thuyết vào thực hành, tạo cơ sở động lực thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo, vừa sử dụng được một nguồn chất xám khoa học trong Sinh Viên, những bạn rất muốn ứng dụng vào thực tiễn. Thông qua đó, có cơ chế và chính sách tác động vào những thành viên tham gia đánh giá chính sách, vd: ,một khoản chi phí hỗ trợ vào việc học tập, trợ cấp, tăng tính năng động và sáng tạo của các bạn sinh viên.  Khoản hỗ trợ này, chính sách nào tác động với lĩnh vực và ngành nào, thì ngành và lĩnh vực đó sẽ hỗ trợ khoản ấy. Có thể là các doanh nghiệp, các công ty sản xuất và chế biến các mặt hàng nông-lâm-ngư nghiệp, các doanh nghiệp và các hợp tác xã công nghiệp, các quỹ tín dụng nhân dân và các ngân hàng có liên quan đến chính sách, vừa giúp cho các cơ quan, tổ chức thực thi chính sách có được một kết quả đánh giá tốt, và hiệu quả, cùng những ý chí và nguyện vọng của chủ thể thụ hưởng chính sách này nêu ra, và tổng hợp trong bài báo cáo việc đánh giá chính sách đó, để kịp thời điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.
Hiện nay các trường đại học cũng đã có dạy chuyên ngành chính sách công, mà cũng đã có những sinh viên giỏi, xuất sắc, có đam mê chuyên ngành học hỏi, nghiên cứu và tiếp cận, có thể sử dụng những nguồn nhân lực ấy, trong quá trình đam khan hiếm nguồn lực đánh giá chính sách hiện có.
IV.            KẾT LUẬN
-         Đương nhiên một điều là không thể thủ nhận những phương pháp đánh giá trước đó, trên cơ sở phân tích, tính toán ra những con số tích cực để thống kê có hiệu quả, thông qua những con số sẽ minh chứng được tích cực và có hiệu quả hơn so với các phương pháp hàn lâm và lý thuyết, nhưng có một điều mà tôi tin rằng các nhà khoa học chính sách công đều nhận thấy được đó là phải có sự đánh giá bằng những phương pháp phụ, và lý thuyết, sáng tạo trong việc điều tra xã hội, và đối thoại với chủ thể được thụ hưởng chính sách.
-         Trong quá trình hoạch định, thực thi, đánh giá, mà đánh giá không phải là giai đoạn kết thúc của một chính sách mà là quá trình để thiết lập và xây dựng một chính sách khác tốt hơn chính sách đã có.
-         Đề xuất trên không làm cản trở các biện pháp phân tích và đánh giá đã có, mà chỉ đưa ra cái nhìn tổng quan, mà những nhà khoa học, chuyên gia chính sách công đưa ra trong phần đánh giá những khó khăn và trở ngại, thách thức trong việc đánh giá chính sách công.

-         Phương pháp tiếp cận khoa học chính sách và những phương pháp đánh giá chính sách vẫn còn hạn hẹp, vì chỉ là sinh viên năm cuối chuyên ngành khoa học chính trị, mong được những bình luận của quý đọc giả, những nhà khoa học và chuyên gia chính sách công. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét