Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

ĐẢNG CỘNG SẢN HOA KỲ(CPUSA) PHẦN 1: ĐI TÌM NGUỒN GỐC RA ĐỜI

BIÊN SOẠN : PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
NGUỒN: "https://www.peoplesworld.org/article/the-founding-of-the-communist-party-in-america/",   VÀ CÁC SÁCH THAM KHẢO CHUYÊN NGÀNH KHOA HỌC CHÍNH TRỊ.




I. NHẬP ĐỀ 

Ngày 1 tháng 9 năm nay là ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, cách đây 99 năm, tương đương gần một thế kỷ thành lập, Tháng 9 năm 1919 Đảng Cộng sản Hoa Kỳ được thành lập, thực tế trước đó có hai Đảng cùng nhau thành lập là Đảng Cộng Sản Hoa Kỳ và Đảng Lao Động Cộng Sản thành lập ngày 31-8-1919. Đảng cộng Sản Hoa kỳ được thành lập cũng là do những mâu thuẫn bên trong Hoa Kỳ và cũng là các thành viên của Đảng Xã Hội cũ. 
   Đảng xã hội (SP) là sự bắt nguồn cho Đảng cộng sản ở Mỹ với một làn sóng tổ chức cộng sản của những người Mỹ, cũng trong thời gian này, mà Đảng SP đã chịu hai áp lực là: chính sách cơ hội của các lãnh đạo và Hoa Kỳ bước vào thế chiến thứ nhất. 


Hoa kỳ đã sẵn sàng để bước vào cuộc chơi của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất.  Tình hình chính trị trên thế giới là đế chế cũ sụp đổ và các quốc gia mới nổi lên. Cơn bão chính trị và xã hội đã lay chuyển mọi tầng lớp dân số Hoa Kỳ. Người dân phản đối việc tham gia chiến tranh. Tổng thống Woodrow Wilson được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1916 theo khẩu hiệu, "Ông ấy đã giữ chúng ta khỏi chiến tranh." Nhưng sáu tháng sau, Hoa Kỳ bị lôi kéo vào cuộc xung đột. Đối lập với cuộc chiến đã được nhìn thấy trong làn sóng tấn công phổ biến trong hai năm mà Hoa Kỳ đã tham gia. Điều này xảy ra bất chấp những nỗ lực của bộ máy quan liêu AFL(1) để ngăn chặn dân quân và giành được sự ủng hộ cho các chính sách của Mỹ.
Cuộc chiến là hậu quả của sự cạnh tranh giữa các cường quốc đế quốc. Hoa Kỳ tiến vào phe Đồng minh để nổi lên như một cường quốc. Một châu Âu suy yếu đã bị bỏ lại trong đống đổ nát.
Kết quả hình ảnh cho CPUSA
ẢNH MINH HỌA
Cuộc cách mạng tàn bạo và Làn sóng Dân chủ xã hội đã liên tục cam kết chống lại chiến tranh đế quốc và thất bại. Quốc tế thứ hai (Xã hội chủ nghĩa) và các đảng Xã hội thành viên của nó, (ngoại trừ Đảng Bolshevik), đã sụp đổ. Ở Nga, hoàng đế đã bị lật đổ, và những người Bolshevik, đối thủ của cuộc chiến, dưới sự lãnh đạo của V.I. Lê-nin, đã thiết lập nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử. Sự kiện này, mà tác giả người Mỹ và cộng sản John Reed đã mô tả trong mười ngày làm rung chuyển thế giới , ảnh hưởng đến quá trình của tất cả nhân loại - và những ảnh hưởng của nó đã lan rộng đến Hoa Kỳ hơn những nơi khác. Đó là Làn sóng dân chủ hóa thứ nhất mà Samuel Huntington đã nhận định từ năm 1828-1926 và làn sóng dân chủ hóa đảo ngược từ năm 1922. 
Một làn sóng đình công và các hoạt động dân quân khác được tung ra khắp đất nước. Một cuộc đình công (1918) và Great Steel Strike (1919) đều do AFL tổ chức dưới sự lãnh đạo của William Z. Foster. Cuộc tổng tấn công ở Seattle (1919) .
Cuộc di cư của những người da đen di cư ra phía Bắc để nhập các nhà máy công nghiệp cơ bản và phát triển như một lực lượng chính trị quan trọng ở các thành phố lớn. Những người lính da đen trở về từ Pháp phải đối mặt với khủng bố lynch lan rộng, và thể hiện một lực lượng chiến binh mới. Từ đó làm bước đệm cho Đảng Cộng sản Hoa Kỳ ra đời. 
II. SỰ TAN RÃ CỦA ĐẢNG XÃ HỘI(SP) VÀ ĐI ĐẾN THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN HOA KỲ(CPUSA)
Vấn đề chính ngay lập tức dẫn đến sự chia rẽ trong SP là sự bất mãn cấp bách giữa các cấp và trong cách lãnh đạo đã gặp vấn đề chiến tranh nội bộ. Sự lãnh đạo của SP, ngay từ đầu cuộc chiến vào tháng 8 năm 1914, đã phản đối ngược lại Đảng, nhưng chủ yếu là trên các căn cứ hòa bình mà nó còn tồn tại. Nó tuyên dương các nhà lãnh đạo của các đảng Xã hội chủ nghĩa ở châu Âu, những người đã phản bội các nghị quyết chống chiến tranh của Quốc tế lần thứ hai và ủng hộ các chính phủ đế quốc của họ. Cánh trái của SP ngày càng đòi hỏi một sự phản đối mạnh mẽ trong tầng lớp lao động đối với cuộc chiến tranh này. Ảnh hưởng của người lao động tăng lên sau hội nghị tháng 4 năm 1917 của đảng, được tổ chức tại St. Louis ngay sau khi Mỹ bước vào cuộc chiến.
Hình ảnh có liên quan
CÁC THÀNH VIÊN CỦA CPUSA tại đại hội 1922
Các nhà lãnh đạo SP cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích về sự ủng hộ nhiệt tình của họ đối với cuộc Cách mạng Bolshevik, xảy ra vào tháng 11 năm 1917. Tình cảnh của cuộc cách mạng hướng về SP và chính yếu đó là giai cấp công nhân, nhưng lãnh đạo đảng thù địch với chính sách của người Bolshevik, và cuộc cách mạng của một công nhân ở Nga, và từ chối gia nhập Quốc tế thứ ba, được thành lập vào năm 1919.
Cánh trái thực hiện một chiến dịch mãnh liệt trong hơn hai năm chống lại chủ nghĩa cơ hội trong SP, tìm cách thay đổi chính sách và lãnh đạo của nó. Nó đã tham gia trưng cầu dân ý cho một ủy ban điều hành quốc gia SP mới và quét các cuộc bầu cử, tỷ lệ trưng cầu thắng 12 trong số 15 ghế và 4 trong số 5 đại biểu quốc tế. Nhưng lãnh đạo SP cũ, sau đó do Morris Hillquit đứng đầu, đã quyết tâm giữ quyền lực bằng mọi giá. Ông ta từ chối giữ ghế cho các đại biểu mới được bầu, vô hiệu hóa các cuộc bầu cử, và bắt đầu một cuộc thanh trừng, trục xuất các tổ chức nhà nước và các liên đoàn dẫn đầu đại diện cho đại đa số thành viên. Bằng sự trục xuất tùy tiện và quan liêu, cánh phải chia rẽ Đảng Xã hội.
Hội nghị cánh tả quốc gia triệu tập tại New York vào tháng 6 năm 1919, với sự tham dự của 94 đại biểu đến từ 20 thành phố đại diện cho phần lớn thành viên SP. Bản tuyên ngôn được thông qua tại hội nghị cáo buộc lãnh đạo SP “không ủng hộ công đoàn và cuộc đấu tranh kinh tế của người lao động”, “phá hoại cuộc đấu tranh chống lại cuộc chiến và chống lại cuộc cách mạng Nga” và “thường mang theo một chính sách… đã không dẫn đến chủ nghĩa xã hội, mà là để kéo dài chủ nghĩa tư bản. ”
Mặc dù vậy, bản tuyên ngôn đã thất bại trong việc truy tố sự phân biệt các thành viên da đen ở nhiều chi nhánh SP ở miền Nam cũng như sự thất bại của cả nhóm trong cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp nghiêm trọng của người Mỹ da đen. sau đó hoành hành ở miền Nam. Đó là một sự thiếu sót chỉ được CPUSA ngày nay sửa lại một thời gian sau đó. 
CHÚ THÍCH: AFL là liên đoàn lao động Hoa kỳ thành lập vào tháng 12-1886.
(còn nữa).......


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét