Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

NHẬT BẢN- QUỐC GIA CÓ NỀN KINH TẾ THỨ BA TRÊN THẾ GIỚI

BIÊN SOẠN: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
NGuồn : https://www.worldatlas.com/articles/the-economy-of-japan.html



Nền kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế phát triển lớn thứ hai thế giới, cũng là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới về GDP danh nghĩa.
Nhật Bản là nền kinh tế tiên tiến thứ hai trên thế giới, lớn thứ ba theo GDP danh nghĩa và thứ tư của PPP(sức mua tương đương).
GDP danh nghĩa là giá trị sản lượng hàng hoá và dịch vụ tính theo giá hiện hành, hay là tổng của lượng hàng hoá và dịch vụ được sản xuất ra trong một năm nhân với giá của hàng hoá và dịch vụ ấy trong năm đó.

 Năm 2014, nền kinh tế Nhật Bản đứng thứ 28 trên thế giới về GDP bình quân đầu người. Đất nước này là một trong những nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới có ngành công nghiệp hàng điện tử lớn nhất và hồ sơ sáng chế. Nhật Bản cũng là chủ nợ lớn nhất thế giới với tỷ lệ nợ công hàng đầu. Đất nước này có 13,7% tài sản tài chính tư nhân trên thế giới ước tính khoảng 13,5 nghìn tỷ đô la và có 54 công ty thuộc Top 500 Fortune toàn cầu. Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật Bản đang phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Kết quả hình ảnh cho KINH TẾ NHẬT BẢN
 Nhật Bản . ẢNH MINH HỌA

Tổng quan về nền kinh tế Nhật Bản

Năm tài chính của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1 tháng 4  qua đến 31 tháng 3 của năm sau. Nhật Bản có GDP danh nghĩa 4,41 nghìn tỷ USD và GDP PPP là 4,83 nghìn tỷ USD. GDP tiêu thụ bình quân đầu người là 38.100 đô la. Tiêu thụ GDP ước tính đến năm 2015 như sau, tiêu dùng của hộ gia đình 58,6%, vốn cố định Đầu tư 21,7%, tiêu thụ 20,4%, hàng tồn kho 0,3%, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 17,9% và nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ - 18,9%. GDP của Nhật Bản theo ngành như sau: dịch vụ 71,4%, công nghiệp 27,5% và nông nghiệp 1,2%. 16% dân số sống dưới mức nghèo khổ trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 3,4%. Lực lượng lao động ở Nhật Bản bao gồm khoảng 65,93 triệu người có tỷ lệ lao động là 69,8%, 26,2% và 3,9% nông nghiệp. Nhật Bản có doanh thu 1.739 nghìn tỷ USD so với chi phí 42.149 nghìn tỷ đồng. Dự trữ ngoại hối của bà ước tính khoảng 1,264 nghìn tỷ đô la.

Xuất khẩu chính của Nhật Bản

Nhật Bản xuất khẩu hàng hóa trị giá khoảng 697 tỷ USD và xuất khẩu chính của quốc gia là xe có động cơ, phụ tùng ô tô, máy phát điện, sản phẩm sắt và thép, chất bán dẫn và vật liệu nhựa. Nhật Bản là quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ ba, và họ tạo thành hàng hóa xuất khẩu hàng đầu cho đất nước.

Đối tác xuất khẩu chính của Nhật Bản

Các thị trường xuất khẩu chính của Nhật là Mỹ, chiếm 20% tổng xuất khẩu, Trung Quốc chiếm 17,55% tổng kim ngạch xuất khẩu, Hàn Quốc chiếm 7,1%, trong khi Hồng Kông và Thái Lan chiếm 5,6% và 4,5%.

Nhập khẩu chính của Nhật Bản

Nhật Bản chi khoảng 766,6 tỷ USD cho việc nhập khẩu hàng hóa như dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng, than đá, thiết bị nghe nhìn, chất bán dẫn và quần áo. Nhật Bản là nước nhập khẩu lớn thứ ba các sản phẩm nông nghiệp và khí thiên nhiên hóa lỏng, và là nước nhập khẩu than lớn nhất.

Đối tác nhập khẩu chính của Nhật Bản

Nhật Bản nhập khẩu các sản phẩm từ Trung Quốc, chiếm 24,8% tổng nhập khẩu, Mỹ chiếm 10% tổng nhập khẩu trong khi Úc và Hàn Quốc mỗi nước chiếm lần lượt 5,4% và 4,1%.

Những thách thức đối với nền kinh tế của Nhật Bản

Kinh tế Nhật Bản đã trải qua nhiều vấn đề như nợ xấu dẫn đến tốc độ tăng trưởng chậm và không ổn định, nguồn tài nguyên thiên nhiên không phù hợp do địa hình đồi núi không thuận lợi nên cần phải dựa vào sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu để tiêu thụ nội địa. Dân số Nhật Bản chủ yếu được tạo thành từ người già do tỷ lệ sinh thấp, do đó, lo ngại về tương lai của lực lượng lao động Nhật Bản.

Các kế hoạch trong tương lai

Vì nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc rất nhiều vào lao động của con người, chính phủ dự định dỡ bỏ rào cản đối với người nhập cư nước ngoài để chống lại tác động của dân số suy giảm. Truyền thống việc làm suốt đời đang được loại bỏ để giúp nền kinh tế đối phó với sự hoàn thiện ngày càng tăng từ các nền kinh tế thế giới khác cũng như tăng cơ hội việc làm cho các cá nhân trẻ và có tay nghề cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét