Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

BÀN VỀ ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH-KINH TẾ

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
PHẢN BIỆN 2 BÀI VIẾT: https://www.luatkhoa.org/2018/06/lam-the-nao-de-ngan-can-mot-du-luat/ VÀ https://www.luatkhoa.org/2018/06/5-doi-thoai-ve-du-luat-dac-khu/



I. NHẬP ĐỀ
- Dân chủ vốn là một quyền, quyền đó là quyền của mọi công dân, bởi vậy quyền lực chính trị thuộc về nhân dân lao động đó là một điều chí lý nhất, cũng bởi thế mà quyền tự do bày tỏ ý kiến của mọi công dân được pháp luật Việt Nam thừa nhận, ngay tại Điều 2 khoản 1 của Hiến Pháp 2013 khẳng định 
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân Dân, Vì Nhân Dân. 
Cơ chế thực thi quyền lực thuộc về nhân dân lao động được biểu hiện ở hai hình thức dân chủ đó là dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp, tức là thông qua đại biểu Quốc Hội, Hội Đồng nhân dân( gọi tắt là hình thức dân cử) và người dân trực tiếp thực hiện quyền làm chủ của mình mà không phải thông qua cá nhân, tổ chức nào cả. Bởi Vì thế để phát huy tính dân chủ trong giám sát và phản biện xã hội của nhân dân. Thì Nhà nước đã quy định cụ thể tạo điều 28 khoản 1,2 - Hiến Pháp 2013 
1. Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước.2. Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân.
Tuy nhiên ở hai bài viết ở Luậtkhoa.org đã thể hiện vượt quá khoản 1, điều 28, hình thức kêu gọi nhân dân và đưa ra cách thức để làm thế nào ngăn cản một dự luật? bằng hình thức gọi điện, gửi thư đến đại biểu quốc hội, biểu tình. 

THỨ NHẤT, ĐIỀU 331-BLHS 2015 VỀ "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" Không phải tự dưng được quy định trong BLHS 2015( Có hiệu lực ngày 1/1/2018)
Dấu hiệu pháp lý của tội danh này là:
Khách thể: Tội phạm này xâm phạm trật tự quản lý hành chính.
Chủ thể: Chủ thể của tội danh này là chủ thể thường, bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt tuổi luật định. 
Mặt khách quan: Hành vi lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước. Hành vi này tuy không có mục đích chống chính quyền nhân dân nhưng đã có những hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ này để cố ý bằng lời nói hay việc làm truyền bá những tư tưởng xuyên tạc, trái với đường lối của Đảng và nhà nước, gây sự nghi ngờ, bất mãn với nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý.
Ở bài viết này, chúng tôi dẫn điều 331-BLHS 2015 không phải nhắm vào chủ thể viết bài https://www.luatkhoa.org/2018/06/lam-the-nao-de-ngan-can-mot-du-luat/, hay có hành vi vu khống cá nhân bài viết,  mà là muốn nhắc nhở để không vi phạm pháp luật. 
Tại điều 6- HP 2013 khẳng định 
Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước.
Vậy thì cử tri cả nước đang thực hiện điều 6 thông qua dân chủ đại diện là 496 đại biểu quốc hội sẽ làm việc một cách công tâm, khách quan, và đảm bảo được quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, dự luật thì còn đang bàn bạc các chuyên gia hoạch định dự luật đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt vẫn còn đang nghiên cứu và thống nhất, Dự kiến, dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ được biểu quyết thông qua vào ngày 15/6/2018. 

II. BÀN VỀ ĐẶC TRƯNG CHỦ YẾU ĐẶC KHU KINH TẾ VÀ NÊU RA 3 ĐẶC KHU KINH TẾ KHÁC TRÊN THẾ GIỚI
Kết quả hình ảnh cho đặc khu kinh tế rason- triều tiên
ĐẶC KHU KINH TẾ RASON Ở TRIỀU TIÊN. ẢNH minh họa
Đặc khu kinh tế, hay khu kinh tế tự do được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt.
Các biện pháp khuyến khích đặc biệt thường được áp dụng để thu hút đầu tư vào khu kinh tế tự do gồm:
  • Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi (miễn giảm thuế, ít quy chế nhất có thể, chính sách linh hoạt về lao động)
  • Cơ sở hạ tầng tiện lợi, điều kiện sống thật tốt cho những người làm việc trong khu kinh tế này (dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, vui chơi-giải trí đạt đẳng cấp quốc tế)
  • Vị trí địa lý chiến lược (gắn với cảng biển, cảng hàng không quốc tế, gần thị trường tiêu dùng lớn)
  • Cùng các hỗ trợ và ưu đãi khác.
Việc thành lập các khu kinh tế tự do còn nhằm mục tiêu kích thích phát triển kinh tế tại một số địa phương kém phát triển hơn của quốc gia. Các nước đầu tư vào đặc khu kinh tế vẫn sẽ bị pháp luật các cơ quan pháp chế, hành chính quản lý theo luật pháp của nước mở đặc khu kinh tế thu hút đầu tư. 
Một số đặc khu kinh tế trên thế giới
Nga hiện nay có 28 đặc khu kinh tế trong cả nước, trong số các đặc khu kinh tế, có 6 khu công nghiệp và sản xuất, 5 khu công nghệ và sáng kiến, 14 khu dành cho lĩnh vực du lịch và 3 khu chuyên về bến cảng. Đặc khu kinh tế Vladivostok  là một điển hình. 
Theo ước tính của Bộ Phát triển Kinh tế, nếu đặc khu ở Vladivostok bắt đầu làm việc trong năm nay, thì tới năm 2023 sẽ đạt doanh thu 32 tỷ rúp (khoảng 1 tỷ USD).( theo. báo mới).
  Đặc khu kinh tế Rason được thành lập vào năm 1990 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực thông qua đầu tư nước ngoài. Nó bao gồm lãnh thổ của các thành phố Rajin và Sonbong và nó nằm gần biên giới với cả Trung Quốc (tỉnh Cát Lâm) và Nga. Đây là một cảng nước ấm cho cả hai nước. Một ví dụ khác là sòng bạc được mở bởi nhóm Hoàng đế ở Macau gần biển phục vụ cho du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, một sự đổi mới khác là sở hữu bất động sản nước ngoài. Tại Rason có ngân hàng Rason Golden Triangle đã xây dựng một tòa nhà 7 tầng ở Rajin để tạo thuận lợi cho các giao dịch quốc tế. 
Tải tài liệu về luật đặc khu kinh tế Rason ở Bắc Triều Tiên http://www.nkeconwatch.com/nk-uploads/Compilation-of-laws.pdf'  .
Rason, Khu kinh tế đặc biệt của Bắc Triều Tiên nằm ở vùng Đông Bắc xa xôi của đất nước, đang trải qua những thay đổi với tốc độ không nhìn thấy trong sự tồn tại 20 năm của nó. Lịch sử của nó là một trong những hỗ trợ không đủ, cả từ lãnh đạo ở Bình Nhưỡng và từ các diễn viên bên ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi chính trị ở Bắc Triều Tiên, cải cách và tái tổ chức đã diễn ra tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời Trung Quốc đã đưa Rason vào các kế hoạch đầy tham vọng để phát triển tỉnh Cát Lâm Đông Bắc. Những thay đổi này chứng tỏ nhu cầu ngày càng tăng của Bình Nhưỡng để tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài để phục hồi nền kinh tế của mình. Họ cũng chỉ ra mong muốn phát triển vùng Đông Bắc của Trung Quốc và thúc đẩy sự ổn định đồng thời tăng đòn bẩy của mình đối với tăng trưởng kinh tế của Bắc Triều Tiên. Mặc dù vô số thách thức phải đối mặt với cả nền kinh tế SEZ và Bắc Triều Tiên. ( dịch từ tạp chí đại học Ofxod- Anh quốc)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét