Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

ĐẢNG CỘNG SẢN HOA KỲ(CPUSA) PHẦN 2: NHỮNG NHÀ SÁNG LẬP

TÁC GIẢ VÀ BIÊN SOẠN: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
                                            VI ĐỨC DUY(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
TIẾP THEO PHẦN 1





Charles Emil Ruthenberg (1882-1927), được biết với bạn bè của mình là CE , là một chính trị gia Mác-xít  và là người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ (CPUSA). Charles Emil Ruthenberg sinh ngày 9 tháng 7 năm 1882, tại Cleveland, Ohio , con trai của Wilhelmina (nhũ danh Lau) và August Charles Ruthenberg. Bố mẹ của Ruthenberg là dân tộc Đức và Lutherans di cư từ Phổ năm 1888. Ruthenberg tốt nghiệp trường phổ thông Lutheran tháng 6 năm 1896. 

 Ruthenberg đã bị lôi cuốn vào chính trị cấp tiến hơn , và vào giữa năm 1908, ông bắt đầu tự gọi mình là một nhà xã hội chủ nghĩa.  Ruthenberg gia nhập Đảng Xã hội Chủ nghĩa Mỹ (SPA) vào tháng 1 năm 1909,  và tham dự một chi nhánh tiếng Anh của Quận Cuyahoga địa phương. Ông được bầu vào Ủy ban Quốc gia của Đảng Xã hội năm 1915 nhưng đã bị đánh bại bởi Arthur LeSueur tại cuộc họp thường niên để bầu vào Ủy ban điều hành quốc gia của đảng. 
Kết quả hình ảnh cho Ruthenberg
RUTHENBERG( 1882-1927) NHÀ SÁNG LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN HOA KỲ
Sau khi Mỹ bước vào Thế chiến thứ nhất , Ruthenberg tiếp tục công khai tấn công cuộc xung đột "đế quốc" và sự tham gia của Mỹ vào cuộc xung đột. Ông bị buộc tội vi phạm Đạo luật gián điệp , bị buộc tội cản trở dự thảo liên quan đến một bài phát biểu được đưa ra tại một cuộc biểu tình vào ngày 17 tháng 5 năm 1917. Đồng thời cũng bị cáo buộc là Alfred Wagenknecht và Charles Baker . Họ đã được thử cùng nhau vào tháng 7 năm 1917 và bị kết án một năm tại Nhà tù Ohio , một quyết định được Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ban hành ngày 15 tháng 1 năm 1918. 
Ruthenberg, Wagenknecht, và Baker đã phục vụ gần 11 tháng tù và được thả vào ngày 8 tháng 12 năm 1918.
Rời khỏi nhà tù vào tháng 12 năm 1918, Ruthenberg lao vào tiến hành thúc đẩy phong trào cánh tả đang phát triểnvà sự rung chuyển của Đảng Xã hội. Tháng 5 năm 1919 là một sự kiện đầy nhiệt huyết và nỗi sợ hãi lớn lao. Ông tiến hành một loạt các kế hoạch ở Cleveland, trong đó bốn cuộc diễu hành của người biểu tình, nhiều vẫy cờ đỏ, sẽ gặp nhau tại quảng trường công cộng để nghe bài phát biểu và phục hồi cho tự do cho Eugene V. Debs và Tom Mooney và việc thông qua ngày 6 giờ và mức lương tối thiểu 1 đô la. Có tới 20.000 người được cho là đã tham gia vào cuộc diễu hành, với khoảng 20 đến 30.000 người nữa xếp hàng trên đường phố để xem. 
Ruthenberg là một người ủng hộ đầu tiên của Tuyên ngôn Cánh trái được viết bởi Louis C. Fraina và xung quanh đó phần cánh tả chính thức của Đảng Xã hội đã kết thúc. Ông là một ứng cử viên ủng hộ cánh tả cho Ban điều hành quốc gia của Đảng Xã hội chủ nghĩa trong cuộc bầu cử đảng 1919, kết quả của nó đã bị lật đổ bởi NEC đi bề ngoài trên cơ sở gian lận bầu cử được thực hiện bởi một số chi nhánh  của đảng 
Kết quả hình ảnh cho Left Wing Manifesto
TUYÊN NGÔN CÁCH TRÁI, THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN HOA KỲ 1919
Các cáo buộc chủ nghĩa vô chính phủ của Ruthenberg và Ferguson cuối cùng bị lật đổ bởi Tòa án tối cao New York Vào tháng 7 năm 1922, đúng thời điểm cho một cuộc truy tố khác, lần này liên quan đến Công ước Thống nhất tháng 8 năm 1922 về CPA được tổ chức tại Bridgman, Michigan . Một hội nghị bí mật đã được bố trí tại Wolfskeel Resort trên bờ rừng của Hồ Michigan để cuối cùng đoàn kết CPA với một tổ chức song song được duy trì bởi phe Trung Đoàn bất đồng chính kiến ​​của nó Địa điểm này được coi là tương đối an toàn, trước đây đã được sử dụng cho một công ước bí mật của Đảng Cộng sản vào mùa xuân năm 1920. Thời gian này, tuy nhiên, một người cung cấp thông tin của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử như một đại biểu và chính quyền đã được thông báo. Ruthenberg đã không thành công khi ông ứng cử vào Hạ viện Hoa Kỳ từ quốc hội thứ 20 của Hoa Kỳ, nhưng là ứng cử viên của Đảng Lao động Mỹ, khi tổ chức pháp lý của CPUSA được biết đến khi ông trở về Hoa Kỳ. 
Ruthenberg qua đời vào ngày 1 tháng 3 năm 1927 tại Chicago sau khi trải qua phẫu thuật viêm phúc mạc cấp tính  Ông được hỏa táng và an táng ở Moscow. 

II. Louis C. Fraina (1892 -  1953) là một thành viên sáng lập của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ năm 1919. Sau khi điều hành quốc tế Cộng sản năm 1921 về việc chiếm dụng các quỹ, Fraina đã rời bỏ phong trào cấp tiến có tổ chức, nổi lên vào năm 1926 với tư cách là một nhà trí thức cộng sản với tên Lewis Corey. Trong thời kỳ McCarthy , thủ tục trục xuất đã được khởi xướng chống lại Fraina-Corey.
Louis C. Fraina được sinh ra là Luigi Carlo Fraina vào ngày 7 tháng 10 năm 1892, tại vùng Galdo frazione của thị trấn Campagna , thuộc tỉnh Salerno, miền nam nước Ý . 
Fraina lớn lên trong khu ổ chuột của thành phố New York ở Bowery và làm việc bán thời gian khi chỉ ở độ tuổi thiếu niên. 
Hình ảnh có liên quan
Louis C. Fraina

Hoa Kỳ bước vào Thế chiến I, vào tháng 4 năm 1917. Quyết định này đã bị Đảng Xã hội chủ nghĩa Mỹ phản đối gay gắt, tại Công ước Quốc gia Khẩn cấp năm 1917 đã thông qua một tài liệu dân quân cam kết tiếp tục chống đối và chống lại nỗ lực này. Fraina tái gia nhập Đảng Xã hội tại thời điểm này và nhanh chóng nổi lên như một trong những người lãnh đạo của cánh trái của tổ chức.
Năm 1917, Fraina tham gia với nhà lý thuyết Marxist Louis Boudin trong vai trò đồng biên tập tạp chí của Ludwig Lore , The Class Struggle . Ấn phẩm, lần đầu tiên được in vào tháng 5 năm 1917, nhanh chóng trở thành tiếng nói hàng đầu của cánh cực đoan của Đảng Xã hội, các cá nhân đã tham gia vào một phe chính trị có tổ chức được gọi là tổ chức Đảng Cộng Sản Hoa Kỳ năm 1919.

Năm 1918, Fraina chịu trách nhiệm cho bộ sưu tập đầu tiên sau cách mạng của các tác phẩm của VI Lenin và Leon Trotsky được xuất bản tại Hoa Kỳ.  Cuốn sách, mang tên Cách mạng vô sản ở Nga, đã mang đến cho độc giả nói tiếng Anh cái nhìn đầu tiên của họ về những ý tưởng của Đảng Cộng sản Nga và thúc đẩy mong muốn đóng góp một phần công sức cho những người tự do ở Mỹ.
Là người Viết ra bản Tuyên ngôn cánh trái và bạn bè của Ruthenbudg nhưng ngày sau cũng không biết lý do gì mà ông lại từ bỏ học thuyết Mác-Xít đi đến nghiên cứu Leon Trotsky, ông bị xuất huyết não và mất tại Mỹ. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét