Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

JOHN DULLES: NHÂN VẬT CHÍNH ĐƯA RA LÝ THUYẾT DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
NGUỒN: https://thediplomat.com/2015/09/beijings-peaceful-evolution-paranoia/




I. JOHN DULLES LÀ AI?
- JOHN DULLES là một nhân vật ít người biết tới trong lý thuyết chiến lược diễn biến hòa bình, những năm làm bộ trưởng BNG Hoa Kỳ dưới thời của TT Eisenhower(1953-1959). Cũng là nhân vật thiết kế và ứng dụng phương pháp diễn biến hòa bình vào trong các nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. 
- Sinh ra tại Washington, tốt nghiệp ngành Luật tại đại học George Washington. Là một nhân vật có tiếng tâm trong giới khoa học chính trị, ông từng làm cố vấn cho Hoa Kỳ trong hội nghị hòa bình ở Pa-ri 1919 trong thế chiến thứ nhất, và từng là người soạn ra phần mở đầu Hiến Chương Liên Hợp Quốc. Cũng từng là đại biểu Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc. 
Là ngoại trưởng dưới thời của Eisenhower, Duller đã cố gắng thúc đẩy dân chủ, nhân quyền trong chiến tranh lạnh ở Liên Xô và các nước XHCN Ở Đông Âu, đặc biệt là cố gắng hòan thành một tổ chức NATO thống nhất. Là kiến trúc sư của tổ chức Seato, và tổ chức thành một liên minh chống Cộng sản ở Châu Á. Ông cũng là nhân vật nổi trội trong cuộc đảo chính ở Iran năm 1953, và cuộc đảo chính ở Guatemala 1954, và là nhân vật ủng hộ người Pháp tấn công vào Đông Dương hòng phá bỏ Hiệp Định Geneva, và cũng là người ủng hộ cho chính quyền Niềm Nam Việt Nam. Năm 1959, Dulles từ chức và mất vì bệnh. 
 Là Bộ trưởng Ngoại giao, Dulles vẫn thực hiện chính sách "ngăn chặn" để trung hòa Eo biển Đài Loan trong Chiến tranh Triều Tiên , được thành lập bởi Tổng thống Truman trong Hiệp ước Hòa bình với Nhật Bản năm 1951. Dulles cũng giám sát việc hoàn thành Hòa bình Nhật Bản Hiệp ước, trong đó độc lập hoàn toàn đã được phục hồi sang Nhật Bản theo các điều khoản của Hoa Kỳ. 
Kết quả hình ảnh cho John Foster Dulles
TT EISENHOWER VÀ DULLES
Trích dẫn này đôi khi được quy cho Dulles: "Hoa Kỳ không có bạn bè, nó có lợi ích." Lời nói của Tổng thống Charles de Gaulle của Pháp . Sự sai lầm này có thể là do chuyến thăm của Dulles đến Mexico vào năm 1958, trong đó những người biểu tình chống Mỹ mang dấu hiệu "Mỹ không có bạn bè, chỉ có sở thích".
II. THỰC HIỆN LÝ THUYẾT CỦA MÌNH Ở TRUNG QUỐC
 Từ khóa( tiến hóa hòa bình là theo cách gọi của Phương Tây). 


Nỗi lo sợ về sự tiến hóa hòa bình của Bắc Kinh đã bắt nguồn từ một chiến lược của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Foster Dulles vào cuối những năm 1950. Trong một loạt bài phát biểu, Dulles cho rằng Hoa Kỳ nên cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiến hóa hòa bình của các nước Cộng sản vào các hệ thống chính trị nhiều hơn phù hợp với các nền dân chủ phương Tây. Ông ta lập luận rằng Washington nên sử dụng "hỗ trợ cho các hình thức đối lập mới sinh trong các nước xã hội chủ nghĩa, lật đổ văn hóa và sự lây lan của thông tin" để thực hiện kết quả này. Mặc dù, chiến lược của Dulles chưa bao giờ được ban hành đầy đủ, vào thời điểm nó bị Mao Trạch Đông và các lãnh đạo khác của Trung Quốc bắt giữ. Lý thuyết này đã được phương tiện truyền thông Trung Quốc phục hồi một cách episodically, và đã được chứng minh hữu ích cho đảng Cộng sản trong thời kỳ bị tổn thương chính trị cao, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng Thiên An Môn và phong trào Chiếm Hồng Kông. Điều này là do nó cho rằng sự thay đổi chế độ đang đe dọa gấp đôi Trung Quốc. Theo tường thuật này, không chỉ chế độ sẽ thay đổi và thông qua dân chủ không kết thúc nỗ lực của phương Tây để làm suy yếu Trung Quốc, nó sẽ góp phần vào sự tố cáo của Trung Quốc bằng cách tạo ra hỗn loạn mà Mỹ và các đồng minh của nó sẽ khai thác.
Liên kết các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông để “lật đổ” hoạt động của phương Tây là một việc bán dễ dàng ở Trung Quốc vì nó liên quan đến những nghi ngờ về quyền lực và ảnh hưởng của phương Tây. Các chương trình truyền hình không ngừng mô tả các giai đoạn kháng chiến của Trung Quốc trong " Thế kỷ của sự sỉ nhục " (1842-1945), khi các cường quốc thuộc địa phương Tây và Nhật Bản buộc phải thực hiện một loạt các "hiệp ước bất bình đẳng"  và chinh phục trên nền văn minh một lần tự hào. Những kỷ niệm đầy sức sống này đã được củng cố bởi hậu Thiên An Môn, chiến dịch giáo dục yêu nước do chính phủ tài trợChiến dịch, có hiệu quả số tiền cho lịch sử chính thức, được ban hành thông qua sách giáo khoa, triển lãm bảo tàng và di tích. Nó nhấn mạnh nạn nhân của Trung Quốc dưới bàn tay của phương Tây và Nhật Bản, và mô tả đảng Cộng sản như khôi phục Trung Quốc về vị thế độc lập quốc tế và nhân phẩm sau năm 1949. (Không cần phải nói, nó che đậy những thảm kịch tiếp theo xảy ra dưới sự giám sát của đảng. Cuốn sách tường thuật lịch sử này nhìn Trung Quốc về tình hình an ninh hiện tại của Trung Quốc, như tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản sôi nổi và nhiều người Trung Quốc nhận thức được sự cạnh tranh gay gắt giữa Trung-Mỹ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét