Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

BIỂN ĐÔNG- ĐIỂM NÓNG TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ASEAN LẦN THỨ 32 Ở SINGAPORE

BIÊN SOẠN : PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
DỊCH: MỸ ÂU




Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ triệu tập Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 32 tại Singapore vào ngày 28 tháng 4. Nhà ngoại giao đã nhận được bản dự thảo của hai tài liệu chính sách quan trọng được đưa ra vào cuối hội nghị: các nhà lãnh đạo ASEAN Tầm nhìn cho một ASEAN bền vững và sáng tạo và bản thảo không của Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 của Chủ tịch.
Tuyên bố về Tầm nhìn của Nhà lãnh đạo là một tài liệu dài chín trang được chia thành phần mở đầu và năm phần có chứa 37 điểm.
Lời mở đầu bao gồm 10 nguyên tắc chính “sẽ nhấn mạnh tầm nhìn và cam kết tập thể của chúng ta để xây dựng một ASEAN bền vững và sáng tạo trong năm 2018 và xa hơn nữa.” Điểm hai đề cập đến một trật tự dựa trên nguyên tắc và tuyên bố, “ASEAN sẽ thúc đẩy luật pháp và duy trì thứ tự khu vực dựa trên quy tắc, được neo đậu theo luật và định mức quốc tế. ”
Điểm thứ ba đề cập đến hòa bình và an ninh nói chung và tập trung đặc biệt vào vũ khí hạt nhân, không liên quan đến các vấn đề nội bộ của các nước thành viên ASEAN và các vấn đề hàng hải. Điểm ba là "hợp tác hàng hải được tăng cường phù hợp với các hiệp ước và nguyên tắc được quốc tế chấp nhận, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), ràng buộc các quốc gia thành viên (nhấn mạnh thêm)."
Biển Đông được đề cập sau phần mở đầu trong phần đầu tiên đề cập đến hòa bình và an ninh. Điểm 5, Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, đọc: “Làm việc tích cực hướng tới việc kết thúc một Quy tắc ứng xử hiệu quả ở Biển Đông”. Đó là tham khảo duy nhất trong Tuyên bố của các nhà lãnh đạo đối với Biển Đông.
Kết quả hình ảnh cho HỘI NGHỊ asean lần thứ 32


Khi đối mặt với nó Biển Đông không phải là một vấn đề gây tranh cãi hay thậm chí là bức xúc. Nhưng Tuyên bố Không Soạn thảo của Chủ tịch kể một câu chuyện khác và tiết lộ những vết nứt nội bộ của ASEAN.
Tuyên bố Không Soạn thảo được chia thành bốn phần chính, Phân phối quan trọng, Quan hệ đối ngoại của ASEAN, Các vấn đề và phát triển khu vực và quốc tế và các vấn đề khác. Trong số 25 điểm trong Bản nháp không, bảy điểm được dành cho Biển Đông.
Lời mở đầu liên tiếp gián tiếp trên Biển Đông. Ở đây dự thảo cho rằng các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định “sự tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao, mà không phải sử dụng các mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc quốc tế được công nhận của luật quốc tế” bao gồm UNCLOS 1982.
Kể từ Giải thưởng Tòa án trọng tài năm 2016 trong vụ kiện do Philippines đưa ra chống lại Trung Quốc, ASEAN đã sử dụng “quy trình pháp lý và ngoại giao” để ám chỉ Tòa án trọng tài. Biểu hiện này đã được đưa ra khỏi phần trên Biển Đông và chuyển sang khai mạc tuyên bố của Chủ tịch ASEAN để nhấn mạnh tầm quan trọng của nó.
Bản nháp của Tuyên bố của Chủ tịch được xem xét bởi The Diplomat đã được chú thích bằng các biện pháp can thiệp của các quốc gia thành viên cho thấy sự ủng hộ, từ chối, hoặc các nhận xét khác về từ ngữ. Bảy điểm liên quan đến Biển Đông, ví dụ có 17 chú thích từ sáu thành viên của ASEAN.
Campuchia đứng đầu danh sách với bảy can thiệp hoặc gần 44 phần trăm tổng số tiếp theo là Philippines với ba can thiệp, Malaysia và Việt Nam với hai can thiệp, và Indonesia và Singapore chỉ có một sự can thiệp. Không có ý kiến ​​của Brunei, Lào, Myanmar, hoặc Thái Lan.
Kết quả hình ảnh cho HỘI NGHỊ asean lần thứ 32

Trong số bảy điểm liên quan đến Biển Đông, chỉ có ba, điểm 14, 19 và 20, bị bỏ rơi.
Điểm 14, dài nhất để giải quyết Biển Đông, phần lớn lặp lại chính sách ASEAN trước đây. Điểm 14 tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải, thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), và “nhiệt liệt hoan nghênh hợp tác cải tiến giữa ASEAN và Trung Quốc, và được khuyến khích bởi sự khởi đầu chính thức của các cuộc đàm phán quan trọng đối với kết luận ban đầu của một COC hiệu quả (Quy tắc ứng xử) trên một tiến trình được hai bên thống nhất. ”
Nó cũng hoan nghênh các biện pháp thiết thực như đường dây nóng giữa các bộ ngoại giao Trung Quốc và các thành viên ASEAN, và việc vận hành Bộ luật cho các cuộc gặp gỡ chưa được khai thác trên biển (CUES).
Điểm 14 "lưu ý những lo ngại của một số lãnh đạo về cải tạo đất đai và các hoạt động trong khu vực, đã làm xói mòn lòng tin và niềm tin, tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực." Báo cáo của ASEAN.
Cuối cùng, điểm 14 “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự và tự kiềm chế trong việc thực hiện tất cả các hoạt động của nguyên đơn và tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả những người được đề cập trong DOC có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông. DOC đề cập đến các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Điểm 15 đề cập đến “các cuộc thảo luận thẳng thắn” trên Biển Đông và bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng “về những phát triển gần đây và liên tục, bao gồm quy mô lớn / tất cả cải tạo đất đai và quân sự hóa trong khu vực.” Campuchia và Malaysia yêu cầu xóa các chữ in nghiêng.
Trong câu sau, Philippines yêu cầu chèn các từ in nghiêng: “Chúng tôi lưu ý những lo ngại nghiêm trọng của một số Bộ trưởng về cải tạo đất đai và leo thang các hoạt động trong khu vực, xây dựng đảo lớn , xây dựng tiền đồn và triển khai tài sản quân sự trong các khu vực tranh chấp… ”Campuchia chuyển sang giữ lại từ ngữ gốc. Nói cách khác, Campuchia tìm cách hạ thấp ngôn ngữ.
Điểm 16 tái khẳng định “tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải trong và trên chuyến bay trên Biển Nam Trung Hoa.” Campuchia truy vấn an toàn từ và tuyên bố sẽ quay trở lại điểm đó.
Điểm 16 tiếp theo được gọi là “tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao.” Campuchia kêu gọi từ ngữ này bị xóa, trong khi Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam kêu gọi giữ lại. Nếu từ ngữ này được giữ lại, nó sẽ đại diện cho một sự thay đổi trong chính sách ASEAN và liên kết các tranh chấp Biển Đông với quá trình trọng tài, nếu chỉ gián tiếp.
Ở điểm 17, Campuchia đã truy vấn các từ sau bằng chữ in nghiêng và tuyên bố sẽ quay lại: “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự và tự kiềm chế trong việc thực hiện các hoạt động, bao gồm cải tạo đất có thể làm phức tạp hơn nữa tình hình và tranh chấp hoặc leo thang ở Biển Đông. ”Campuchia cho rằng ASEAN không có vai trò trực tiếp và tranh chấp nên được giải quyết song phương.
Philippines và Việt Nam yêu cầu các từ in nghiêng được chèn vào văn bản như sau: “Chúng tôi đã nêu rõ cam kết của ASEAN đối với việc tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao. Về vấn đề này, chúng tôi hoan nghênh việc ban hành phán quyết 12/7 của Tòa án trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS . ”Sự can thiệp của Philippines là đáng chú ý vì Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ không báo chí Trung Quốc về việc thực hiện Giải thưởng. Sự hỗ trợ của Việt Nam cho việc đưa vào từ ngữ này được đặc trưng là gây tranh cãi trong một giao tiếp riêng tư với tác giả của một người quan sát đầy đủ thông tin.
Kết quả hình ảnh cho HỘI NGHỊ asean lần thứ 32

Cuối cùng, Campuchia đã truy vấn toàn bộ điểm 18 và tuyên bố sẽ quay trở lại. Điểm 18 trong dự thảo lần đọc, “Chúng tôi nhấn mạnh sự khẩn cấp để tăng cường các nỗ lực để đạt được tiến bộ đáng kể hơn trong việc thực hiện DOC toàn bộ, đặc biệt là Điều 4 và 5 cũng như các cuộc đàm phán nội dung cho kết luận sớm của COC. và dòng thời gian của COC. ”
Điều 4 kêu gọi giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng các phương tiện hòa bình mà không có khu nghỉ mát đe dọa lực lượng thông qua các cuộc tham vấn và đàm phán của các bên liên quan trực tiếp trên cơ sở pháp luật quốc tế và UNCLOS.
Điều 5 kêu gọi các bên thực hiện tự kiềm chế trong các hoạt động “làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định…”
Điểm 19 và 20 của bản nháp không được kiểm duyệt. Điểm 19 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và các biện pháp phòng ngừa trong quá trình thực hiện DOC “toàn bộ” và “sớm chấp nhận COC hiệu quả”.
Điểm 20 nhắc lại sự cần thiết phải thiết lập đường dây nóng giữa các bộ đối ngoại để đối phó với tình trạng khẩn cấp hàng hải và hoan nghênh việc thông qua tuyên bố chung về việc tuân thủ CUES.
Campuchia từ lâu đã lập luận rằng các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông không phải là vấn đề đối với ASEAN vì chúng là các tranh chấp song phương. Campuchia không có quan tâm trực tiếp đến các vấn đề Biển Nam Trung Hoa nhưng nó đã nhiều lần can thiệp vào một trong hai nước hoặc ngăn chặn bất kỳ từ ngữ nào mà Trung Quốc có thể phản đối. Đáng chú ý nhất trong năm 2012, Campuchia đã ngăn ASEAN phát hành một tuyên bố chung vì nó phản đối từ ngữ của phần trên Biển Đông.
Việc rò rỉ Bản thảo của Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 cung cấp đường cơ sở để phân tích Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN cuối cùng khi được ban hành vào ngày 28 tháng 4 và xác định mức độ Campuchia tiếp tục hoạt động như một con ngựa thả cho Trung Quốc.
ASEAN vẫn phải đối mặt với một tình trạng khó xử lớn. Nó liên tục duy trì một trật tự khu vực dựa trên các quy tắc và luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS. Tuy nhiên, ASEAN là do dự để có bất kỳ hành động mà sẽ phải chịu cơn thịnh nộ của Trung Quốc. Giải thưởng của Tòa án trọng tài hiện là một phần của luật trường hợp quốc tế. ASEAN đã chọn để ngồi trên hàng rào, do đó khuyến khích cuộc thi tiếp tục giữa các cường quốc hàng hải chấp nhận giải thưởng và Trung Quốc, mà đặt trên luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét