Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

CHÍNH SÁCH CÔNG: DỰ BÁO NỀN KINH TẾ CỦA VIỆT NAM TRONG NĂM 2018

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
DỊCH: VI ĐỨC DUY
NGUỒN "https://www.forbes.com/sites/ralphjennings/2017/12/27/vietnams-economy-will-soar-again-in-2018-because-investors-just-love-it/#5ce2081b55df



I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Dự báo này đang ở trong tình trạng Việt Nam có thể sẽ lại nổi lên sau một cú sốc  kinh tế vào đầu năm 2017. Tăng trưởng kinh tế sẽ đạt đến mức 6.7% vào năm 2018, tốt hơn năm 2017, như thủ tướng dự đoán trong tháng 10/2017 . Các Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo 6,5%, cao hơn so với năm 2017 và đang phát triển mạnh trong khu vực châu Á nói chung. Thậm chí Ngân hàng Thế giới còn thận trọng hơn dự đoán tăng trưởng trong những năm tới.
Hình ảnh có liên quan
Dự án Vinpearl River Condotel Đà Nẵng
Vào đầu năm 2017, hạn hán đã làm ảnh hưởng đến nền nông nghiệp, trong khi khai thác mỏ phải đối mặt với chi phí sản xuất cao và giảm giá bán ra nước ngoài. Quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumps hồi tháng 1/2018 để rút quân khỏi TPP đã đánh bật dậy với Việt Nam như một nước xuất khẩu đang trong đà phát triển.  Trong khi các nhà hoạch định chính sách lo lắng rằng nước này sẽ bỏ lỡ các mục tiêu tăng trưởng.
Nhưng những thất bại đó đã không làm giảm GDP của Việt Nam, khi mà hiện nay GDP tổng thể của Việt Nam là 202 tỷ USD mỗi năm. Một quốc gia theo chế độ XHCN đã mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào từ năm 1986, vẫn đang chứng kiến ​​sự tích tụ vốn từ nước ngoài. Các nhà phân tích cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực điện tử và các nhà máy sản xuất sợi polyester vẫn yêu thích Việt Nam vì chi phí thấp, sự dồi dào lao động và quá trình cho phép thực tế. Sự tăng trưởng cũng đã giúp  cho người Việt Nam giàu có hơn, chỉ còn lại 13,5% số đói nghèo, là một lợi ích cho các nhà đầu tư tại địa phương.
SSI Research cho biết "Chúng ta có thể suy luận hợp lý rằng FDI đăng ký cao vào năm 2017 sẽ dẫn đến FDI giải ngân vào năm 2018, .
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, FDI đăng ký tăng 44% so với năm trước từ 20,12 USD đến 29,68 tỷ USD. SSI Research cho biết các nhà máy sản xuất nước ngoài chủ yếu làm hàng xuất khẩu đã tăng 23% lên 155,24 USD trong năm 2017. Hầu hết đầu tư ra nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Đài Loan, tất cả những nơi mà chi phí sản xuất nhiều hơn ở Việt Nam.
Các nhà đầu tư đã nhìn nhận một lực lượng lao động nổi tiếng và trẻ tuổi , có khả năng đào tạo và sẵn sàng làm việc với mức lương tối thiểu là 172 USD một tháng . Khoảng 60% trong số 93 triệu người Việt Nam đang ở độ tuổi lao động. Theo nhìn nhận của Công ty TNHH PwC (Việt Nam) thì khởi sự kinh doanh đang trở nên có hiệu quả hơn và hầu hết các ngành công nghiệp đều cho phép đầu tư nước ngoài 100%.
Không có gì ngạc nhiên khi  Samsung Display đã "đầu tư bổ sung" 2,5 tỷ USD trong năm nay, theo dữ liệu của SSI Research. Đơn vị hiển thị của Tập đoàn Điện tử Samsung đa quốc gia Hàn Quốc sẽ đặt tại Việt Nam 6,5 tỷ USD vốn đầu tư mới. Trong một động thái đầu tư nước ngoài lớn khác, Polytex Far Eastern của Đài Loan đã đăng ký một nhà máy sản xuất sợi polyester trị giá 490 triệu USD.
Ước tính đầu tư  đề xuất của Thai Beverage với 25% đến 51% trong nhà máy lớn của Việt Nam Sabeco, mặc dù không phải là một hợp đồng nhà máy trực tiếp, điều đó cho thấy sự quan tâm sâu sắc hơn đến Việt Nam của các quốc gia.
Dustin  Daugherty, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực kinh doanh với tư vấn Dezan Shira & Associates tại thành phố Hồ Chí Minh nói: " Khung FDI trong nền kinh tế tiếp tục phát triển mạnh  Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà đầu tư nhỏ hơn của các công ty đa quốc gia tiếp tục tăng lên, và sự nhiệt tình đang rất cao ".
"Tôi nghĩ năm sau sẽ tốt hơn  và hay hơn thế này nữa," Daugherty nói. "Chúng tôi vẫn chưa thấy đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất ở quốc gia này."
Kết quả hình ảnh cho tp hcm
Tháp Tài chính Bitexco( Quận 1, TP HCM)
II. THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VẪN ĐANG VÀ SẼ LÀ TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ NHẤT
Thành phố Hồ Chí Minh, còn được gọi là Sài Gòn, là trung tâm kinh tế và tài chính của Việt Nam. Theo thống kê được thì TP HCM chiếm 1/3 GDP của Việt Nam, thành phố năng động này có hơn 10 triệu dân và được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất về công nghệ và sản xuất trong khu vực và là thị trường bất động sản nổi bật hàng đầu ở Châu Á Thái Bình Dương.
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng GDP 7,5% và tổng vốn FDI 2,8 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2017. Trong năm 2016, GDP bình quân đầu người của Thành phố Hồ Chí Minh đạt 5,428 đô la Mỹ, gấp hơn hai lần so với mức trung bình của cả nước. Chính phủ đặt mục tiêu tăng GRDP bình quân đầu người lên 9.800 đô la Mỹ vào năm 2020.
(GRDP: Tổng sản phẩm trên địa bàn (viết tắt của Gross Regional Domestic Product), do Tổng cục Thống kê hướng dẫn và khái niệm như sau: là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, phản ánh: “Toàn bộ kết quả cuối cùng của các hoạt động sản xuất của tất cả các đơn vị thường trú trong nền kinh tế của tỉnh trong một thời kỳ nhất định.)
Ngành sản xuất đang thấy đầu tư ngày càng tăng vào các nhà máy mới, đặc biệt là từ các công ty tái định cư từ Trung Quốc, nơi chi phí nhân công đã tăng gấp ba lần tiền lương trung bình của Việt Nam. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm hoặc mở rộng các nhà máy sản xuất của họ tại Việt Nam. Trong số đó có Samsung, Intel và nhà cung cấp điện thoại di động Đài Loan Foxconn. Các khu công nghiệp và khu kinh tế xung quanh thành phố này với hơn 10 triệu người chiếm khoảng 25% tổng sản lượng công nghiệp của Việt Nam. Điều này thu hút một số lượng lớn người nước ngoài, có thể là nhân viên quản lý của các nhà máy, các công ty đa quốc gia (MNCs) hoặc các công ty quốc tế đặt tại đây.  
Khu vực kinh doanh của thành phố rất năng động và quyến rũ với lực lượng lao động trẻ tuổi trung bình 30,1/ năm. Có hàng triệu thanh niên bước vào thị trường lao động mỗi năm. Thế hệ giáo dục và tràn đầy năng lượng này là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một nền văn hoá khởi đầu độc đáo và một cộng đồng doanh nhân vững chắc. Đó là sự kết hợp của nụ cười văn hoá, môi trường khởi đầu hưng thịnh và sự tập trung của các công ty tiên phong và công nghệ thu hút nhân tài đến Thành phố Hồ Chí Minh. 
Bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua, đặc biệt kể từ khi luật về nhà ở mới có hiệu lực vào tháng 7 năm 2015. Nhu cầu nhà ở chất lượng cao từ tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu đang gia tăng cũng như dòng chảy của các nhà đầu tư nước ngoài đã thúc đẩy thị trường bất động sản, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp và sang trọng.
Là một thị trường bất động sản tương đối trẻ, thành phố Hồ Chí Minh thiếu cung trong phân khúc cao cấp, đặc biệt ở các địa điểm trong thành phố mà hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài đều mong muốn do có tiềm năng tăng trưởng vốn cao cũng như mức kỳ vọng về sản lượng thuê tuyệt vời. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đang thúc đẩy dòng người lao động nước ngoài làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia hoặc các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, từ đó tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực cho thuê, cả về không gian văn phòng cũng như chất lượng nhà cho thuê.
III. CÁC VÍ DỤ LIÊN QUAN
VD. Hầu hết người nước ngoài đang đầu tư vào bất động sản để bán dọc theo tuyến metro mới đi từ Quận 1 (CBD) dọc theo Bình Thành và Quận 2 đến Quận 9, nơi đặt Khu Công nghệ cao Sài Gòn. Quận 1 và Quận 3 là những khu kinh doanh chính và là căn hộ sang trọng nhất của thành phố Hồ Chí Minh với diện tích xây dựng từ 4.500 đô la Mỹ và dự kiến ​​sẽ tăng nhanh trong những năm tới vì các nhà phát triển đang tìm cách phát triển các cửa hàng boutique ở vị trí trung tâm thành phố. Giá có thể dự kiến ​​sẽ đạt 6.000-10.000 USD / m2 tại các khu vực trung tâm thành phố, chiếm tỷ lệ thu hồi đất cao, chất lượng xây dựng hàng đầu cũng như các yếu tố tiện lợi.
 VD. Quận 2 là khu dân cư sôi động nhất. Đặc biệt, Thảo Điền và Thủ Thiêm được các khách hàng nước ngoài ưa chuộng và trước đây là những khách hàng giàu có của Việt Nam và phương Tây giàu có, cung cấp các trường quốc tế tốt nhất, nhà hàng tuyệt vời và các tiện nghi mua sắm cũng như lối đi thuận tiện đến trung tâm thành phố. Thủ Thiêm dự kiến ​​sẽ trở thành khu trung tâm thương mại mới với nhiều loại hình phát triển dân cư và thương mại bắt đầu cất cánh. Sự gần gũi với quận 1 làm cho nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những người có quan điểm đầu tư dài hạn.
 VD. Quận Bình Thạnh chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 5 phút đi xe máy. Với nhu cầu về chỗ ở tại khu vực trung tâm, tài sản ở Bình Thành sẽ trở nên hấp dẫn với giá thuê và tăng giá vốn và nhu cầu rất lớn. Khu vực này sẽ tiếp tục được chuyển đổi vì đất trong nội thành ngày càng trở nên khan hiếm và CBD sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới.
Kết quả hình ảnh cho tòa nhà cao nhất đà nẵng
TÒA NHÀ TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH ĐÀ NẴNG NẰM BÊN SÔNG HÀN
IV. ĐÀ NẴNG ĐANG MẠNH MẼ TRONG TƯƠNG LAI GẦN
  - Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới đã thông qua kế hoạch 72,52 triệu đô la Mỹ để tài trợ bổ sung từ Quỹ Hỗ trợ Quy mô IDA để hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Đà Nẵng, một thành phố đang nổi lên ở miền Trung Việt Nam. 
Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói: "Tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các thành phố - bao gồm cả dịch vụ vận tải và vệ sinh - phải phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế . Tăng cường đầu tư hợp nhất vào cơ sở hạ tầng trong các trung tâm đô thị đang phát triển như Đà Nẵng là rất quan trọng để duy trì động lực tăng trưởng toàn diện cho Việt Nam". 
Là thành phố lớn thứ tư ở Việt Nam, Đà Nẵng được đánh giá là có kế hoạch tốt và được quản lý tốt, với cam kết mạnh mẽ để trở thành một 'thành phố xanh' vào năm 2025.
Tài trợ bổ sung nhằm hỗ trợ mở rộng Dự án Phát triển Bền vững Thành phố Đà Nẵng bằng cách giúp phát triển một hệ thống kết nối cống rãnh / nhà riêng biệt - và do đó giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm - đối với khu du lịch ven biển Mỹ An - Mỹ Khê.
Các dịch vụ vận tải cũng được nhắm mục tiêu để cải tiến thông qua việc thành lập một hệ thống vận tải thông minh và hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho hệ thống giao thông công cộng thành phố bao gồm hệ thống Bus Rapid Transit.
Một hợp phần của khoản tài trợ bổ sung sẽ tập trung nâng cấp đường từ Hòa Nhơn đến Hòa Sơn của thành phố Đà Nẵng để giao thông địa phương sẽ được chuyển hướng từ Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Đà Nẵng.
Tài trợ bổ sung sẽ đến từ IDA, nguồn tài chính của Ngân hàng Thế giới cho các quốc gia thu nhập thấp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét