Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

QUAN HỆ TRUNG QUỐC- NHẬT BẢN VÀO NHỮNG NĂM 70 THẾ KỶ XX CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
NGUỒN: "PHÂN TÍCH CHÍNH TRỊ NHẬT BẢN VÀ TRUNG QUỐC" ĐƯỢC DỊCH TỪ FILE PDF "http://isdp.eu/content/uploads/publications/2006_cheow_sino-japanese-relations.pdf


Vào tháng 12 năm 1971, các văn phòng liên lạc thương mại Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu thảo luận về khả năng khôi phục quan hệ thương mại ngoại giao, và tháng 7 năm 1972, Kakuei Tanaka đã thành công với Eisaku Satō như một Thủ tướng Nhật Bản mới. Tanaka giả định một sự bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật. Hơn nữa, chuyến thăm Nixon năm 1972 đến Trung Quốc đã khuyến khích quá trình bình thường hóa. Chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh lên đến đỉnh điểm trong việc ký một tuyên bố chung vào ngày 29 tháng 9 năm 1972. Nó thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Trung Quốc từ bỏ nhu cầu sửa chữa chiến tranh từ Nhật Bản. Người Nhật đã nhất trí về tình trạng chính trị của Đài LoanSau đó, các mối quan hệ kinh tế song phương tăng nhanh: 28 cơ quan kinh tế và thương mại của Nhật Bản và 30 Trung Quốc đã đến thăm nước đối tác của họ.
Kết quả hình ảnh cho trung quốc-nhật bản
 CÁC NGUYÊN THỦ QUỐC GIA 
Thông cáo chung cho biết: 
  1. Tình trạng bất thường của các vấn đề tồn tại giữa Nhật Bản và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã chấm dứt vào ngày mà Bản tuyên bố chung này được ban hành.
  2. Chính phủ Nhật Bản thừa nhận rằng Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là Chính phủ pháp lý duy nhất của Trung Quốc.
  3. Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhắc lại rằng Đài Loan là một phần bất khả xâm phạm của lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chính phủ Nhật Bản hoàn toàn hiểu và tôn trọng vị trí này của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và nó giữ vững vị thế của mình theo Điều 8 của Tuyên bố Potsdam .
  4. Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 29 tháng 9 năm 1972. Hai Chính phủ đã quyết định thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để thành lập và thực hiện các chức năng của đại sứ quán của nhau trong các thủ đô tương ứng phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, và trao đổi các đại sứ nhanh nhất có thể.
  5. Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố rằng vì lợi ích của tình hữu nghị giữa người Trung Quốc và Nhật Bản, nó từ bỏ nhu cầu sửa chữa chiến tranh từ Nhật Bản.
  6. Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đồng ý thiết lập quan hệ hòa bình và hữu nghị vĩnh viễn giữa hai nước trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không xâm phạm lẫn nhau, không can thiệp vào các vấn đề nội bộ, bình đẳng và cùng có lợi của nhau và hòa bình cùng tồn tại. Hai Chính phủ xác nhận rằng, phù hợp với các nguyên tắc nói trên và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ trong quan hệ chung của họ giải quyết mọi tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình và không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực.
  7. Sự bình thường hóa các mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc không phải là chống lại bất kỳ nước thứ ba nào. Không một trong hai nước nên tìm kiếm quyền bá chủ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và mỗi quốc gia phản đối nỗ lực của bất kỳ quốc gia hoặc nhóm nước nào khác để thiết lập quyền bá chủ đó.
  8. Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đồng ý rằng, nhằm củng cố và phát triển quan hệ hòa bình và tình hữu nghị giữa hai nước, hai Chính phủ sẽ tham gia đàm phán với mục đích kết thúc một hiệp ước hòa bình và tình bạn.
  9. Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đồng ý rằng, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước và mở rộng trao đổi nhân dân, hai Chính phủ sẽ, khi cần thiết và tính đến các sắp xếp của chính phủ, tham gia đàm phán với mục đích kết thúc các thỏa thuận liên quan đến các vấn đề như thương mại, vận chuyển, hàng không và nghề cá.
Kết quả hình ảnh cho trung quốc-nhật bản


Vào ngày 5 tháng 2 năm 1973, Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý thiết lập lại quan hệ ngoại giao.  Các cuộc đàm phán cho một hiệp ước hòa bình và tình hữu nghị Trung-Nhật bắt đầu vào năm 1974, nhưng sớm bị phá vỡ vào tháng 9 năm 1975. PRC đã nhấn mạnh điều khoản chống quyền bá chủ , được chỉ định tại Liên Xô , được đưa vào hiệp ước. Nhật Bản phản đối điều khoản và không muốn tham gia vào sự chia rẽ Trung-Xô .
Tuy nhiên, cái chết của Mao Trạch Đông năm 1976 đã mang lại cải cách kinh tế cho CHNDTH, dẫn đến đầu tư của Nhật Bản dự kiến ​​trong nền kinh tế Trung Quốc.
Vào tháng 2 năm 1978, thỏa thuận thương mại tư nhân dài hạn đã dẫn đến một thỏa thuận mà thương mại giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tăng lên 20 tỷ USD vào năm 1985, thông qua xuất khẩu từ Nhật Bản của các nhà máy và thiết bị, công nghệ, vật liệu xây dựng, và các bộ phận máy để đổi lấy than và dầu thô. Kế hoạch dài hạn này, đã làm nảy sinh những kỳ vọng tăng cao, tỏ ra quá tham vọng và đã bị cắt giảm đáng kể vào năm sau khi Trung Quốc buộc phải sắp xếp lại các ưu tiên phát triển và giảm bớt các cam kết của mình. Tuy nhiên, việc ký kết thỏa thuận phản ánh mong muốn của cả hai bên để cải thiện quan hệ.
Vào tháng 4 năm 1978, một cuộc tranh chấp về lãnh thổ của quần đảo Senkaku (hoặc quần đảo Điếu Ngư), một cụm đảo cằn cỗi phía bắc Đài Loan và phía nam Quần đảo Ryukyu bùng lên và đe dọa phá vỡ đà phát triển để tiếp tục các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình. Kiềm chế ở cả hai bên dẫn đến một giải pháp.
Vào cuối năm 1978, thủ tướng Ohira nói rằng chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp ODA cho Trung Quốc. Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Nhật Bản đến Trung Quốc bắt đầu vào năm 1979 và từ thời điểm đó đến nay, khoảng 3.131 nghìn tỷ yên trong viện trợ cho vay (khoản vay bằng đồng yên), viện trợ tài trợ 145,7 tỷ Yên và 144,6 tỷ yên trong hợp tác kỹ thuật đã được triển khai đến tháng 6 năm 2005 và chưa kết thúc. 
Các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình đã được nối lại vào tháng Bảy, và thỏa thuận đã đạt được vào tháng 8 trên một phiên bản thỏa hiệp của điều khoản chống quyền bá chủ.  Các Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị giữa Nhật Bản và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã được ký kết vào ngày 12 và có hiệu lực ngày 23 Tháng mười 1978, dưới sự lãnh đạo của hai Đặng Tiểu Bình và Fukuda Takeo .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét