Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

SÁNG KIẾN: MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI, THAY MỚI BỘ MẶT QUÊ HƯƠNG

NHÓM SINH VIÊN NĂM CUỐI NGÀNH KHOA HỌC CHÍNH TRỊ NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH HTX KIỂU MỚI: PHẠM MINH TRÍ, VI ĐỨC DUY, NGUYỄN THỊ MỸ ÂU. 
DỰ ÁN ĐƯỢC GIẢI NHẤT KỲ THI SÁNG TẠO KHỞI NGHIỆP Ở KHOA CHÍNH TRỊ, VÀ ĐANG DỰ THI CẤP TRƯỜNG, SAU KHI ĐÃ THÔNG QUA TRƯỜNG THÌ NHÓM SẼ TIẾN HÀNH TRÌNH BÀY DỰ ÁN VỚI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VỀ DỰ ÁN NÀY.
XIN GIỚI THIỆU CÙNG BẠN ĐỌC, CÁC HỢP TÁC XÃ ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG,  LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ CÁC TỈNH, VÀ CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP LIÊN QUAN, MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ VỚI SĐT:01666449475( VI ĐỨC DUY). SẢN PHẨM ĐÃ ĐĂNG KÝ QUYỀN SỞ HỮU THEO ĐÚNG LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ 2014, NÊN KHÔNG THỂ CÔNG KHAI TRÊN ĐÂY.
I. HỢP TÁC XÃ LÀ GÌ? 
Hợp tác xã là một tổ chức kinh tế nhưng không hoạt động với vai trò chủ yếu là phát triển kinh tế mà là tạo công ăn việc làm cho người lao động góp phần ổn định chính trị-xã hội. Do vậy mà mô hình hợp tác xã càng trở nên được ưu tiên khuyến khích phát triển ở Việt Nam. Trải qua quá trình áp dụng các cơ chế quản lý hợp tác xã theo Luật hợp tác xã năm 2003, tình hình kinh tế-xã hội nước ta đã có những bước tiến đáng kể song vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Chính vì thế Luật hợp tác xã năm 2012 ra đời đã đánh dấu những bước tiến quan trong để hoàn thiện hơn những quy định về hợp tác xã cho đúng với bản chất của nó
Kết quả hình ảnh cho nông nghiêp5
- Hợp tác xã hoạt động như một loại hình doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ,tự chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính trong phạm vi vốn điều lệ, vốn tích luỹ và các nguồn vốn khác của hợp tác xã theo quy định của pháp luật.”
- Theo Luật Hợp tác xã 2012 thì khái niệm này đã được thay đổi như sau:"Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.
- Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý Liên hiệp hợp tác xã".
Kết quả hình ảnh cho nông nghiêp5

II. MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI NÀY CÓ Ý NGHĨA GÌ 
Trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các HTX Nông Nghiệp, Lâm Nghiệp, Ngư nghiệp, thì đại bộ phận số  HTX đang triển khai hiện nay có một số HTX đang và đã vươn lên làm giàu, nhưng một số HTX vẫn còn đang trong quá trình tìm kiếm một mô hình HTX kiểu mới, vừa tinh gọn bộ máy, vừa triển khai được các chính sách của nhà nước, và một số vấn đề liên quan đến khoa học, kỹ thuật, áp dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật làm tăng sản lượng tối ưu trong Nông nghiệp, Lâm, Ngư nghiệp. Một trong những vấn đề hiện nay là tăng cường xây dựng HTX kiểu mới, cố gắng thúc đẩy nền kinh tế tập thể trong giai đoạn hiện nay, kịp thời nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, việc sử dụng nền nguồn chất xám được đào tạo chắc chắn và vững vàng, để kịp thời nâng cao hoạt động sản xuất của các ngành Nông, Lâm, Ngư nghiệp, vốn là những ngành trọng điểm và lâu đời của Việt Nam. Nhằm giữ gìn, và phát huy được tính ưu việt của HTX, và tác động trực tiếp vào sản xuất của người dân. Vừa góp phần thực hiện Chương trình Quốc Gia xây dựng nông thôn mới của Thủ Tướng Chính Phủ giai đoạn 2016-2020 và các giai đoạn tiếp theo mà nhà nước sắp tiến hành. Phát huy tính năng động, sáng tạo của các thành viên trong HTX, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, nhằm tiến đến việc xóa bỏ các trợ cấp xã hội để giảm gánh nặng của các khoản chi phí trợ cấp của Nhà nước đến với các đối tượng thụ hưởng, kéo giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến mức tối thiểu nhất. Muốn triển khai được như thế thì có rất nhiều hướng đi tích cực và hiệu quả, trong đó các HTX đóng vai trò gián tiếp mà tích cực đến đại bộ phận người nông dân đang  trực tiếp hoạt động sản xuất, làm giàu từ chính những nghề mà họ đã gắn bó lâu đời. Chính vì vậy việc lựa chọn “ Mô hình hợp tác xã mới”  có ý nghĩa từ lý luận đến thực tiễn cấp bách hiện nay. 
Đề tài của nhóm nghiên cứu ứng dụng trên ba lĩnh vực là Nông- Lâm-Ngư Nghiệp, và tùy vào điều kin của từng hợp tác xã mà có nhiều biến đổi với nhau, một cách hoàn chỉnh nhất, không giới hạn các vùng kinh tế, giới hạn các lĩnh vực khác ngoài ba lĩnh vực nêu trên.Thời gian thực hiện là 2 năm để kịp thời đánh giá tác động. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét