Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

CAFFE TRÒ CHUYỆN: HOA KỲ DƯỚI CÁI NHÌN CỦA TÔI

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)




I.ĐẶT VẤN ĐỀ 
- Đã qua 242 năm ngày khai sinh ra bản Tuyên ngôn Độc Lập của Hoa kỳ ngày 4/7/1776, và 231 năm ngày khai sinh ra bản Hiến Pháp đầu tiên của Hoa Kỳ ngày 17/9/1787. Ngày nào còn diễn ra cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ chống lại đế quốc Anh. Cuộc chiến diễn ra từ 1775 đến năm 1783, khởi đầu chỉ là cuộc giao tranh nhỏ giữa quân đội Anh và nhân dân thuộc địa có vũ trang ngày 19 tháng 4 năm 1775. Kết quả là thắng lợi của nghĩa quân, buộc Anh phải ký Hiệp định Paris 1783 rút quân khỏi Bắc Mỹ và 13 thuộc địa được độc lập. Trước- Trong - Sau chiến tranh thế giới thứ hai đến thời kỳ của chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ đã vươn lên ngôi vị bá chủ thế giới, và đến thế kỷ 21 này Hoa Kỳ một lần nữa đã khẳng định mình với hai trụ cột, là Cường quốc thế giới và một trong 5 thành viên của HĐBA LHQ để duy trì an ninh và giữ gìn trật tự hòa bình thế giới. Có được một nước Mỹ thịnh vượng và phát triển như ngày nay, công lao ấy do ai tạo ra?, thời khắc lịch sử nào? và những văn Kiện chính trị nào được xem là " độc lập" đầu tiên trên thế giới trong thời kỳ các cuộc cách mạng tư sản nổ ra vào thế kỷ XVII- XVIII?, những văn kiện chính trị ấy có tác động như thế nào đến thế kỷ XXI ngày nay. 
Kết quả hình ảnh cho tuyên ngôn độc lập mỹ
TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP HOA KỲ 1776

II. XÂY NỀN ĐỘC LẬP ĐẦU TIÊN CHO NHÂN DÂN HOA KỲ 
- Có một điều quan trọng ở đây mà tất cả những cuộc cách mạng tư sản thời ấy không có, đó chính là cái nét đặc biệt của cuộc cách mạng Mỹ đó là do một người đã tìm ra chân lý của nền độc lập, chủ quyền toàn vẹn chủ một quốc gia, Thống nhất 13 bang lục địa của Hoa Kỳ và thoát khỏi sự áp đặt của Anh Quốc lúc bấy giờ,đó là George Washington, sau khi 13 bang thuộc địa đã được độc lập thì một văn kiện chính trị có tính chính danh đầu tiên xác lập một nhà nước có chủ quyền quốc gia, độc lập, tuy lúc đó chưa có các văn bản pháp luật quốc tế để xác lập một quốc gia có chủ quyền thống nhất, vốn dĩ trước đó hòa ước Westphalia năm 1648 đã có những ý nghĩa về xác lập một chủ quyền quốc gia đầu tiên trên thế giới. Mãi cho đến năm 1933 thì Công ước Montevideo tại uruquay diễn ra mới mang một tính pháp lý quan trọng cho việc xác lập một quốc gia thống nhất. 
Bản Tuyên ngôn độc Lập của Hoa Kỳ được Thomas Jefferson đã đặt bút ký vào văn kiện chính trị này, bản Tuyên ngôn này là theo lý thuyết của John Locke về các quyền của con người không ai có thể xâm phạm được đã đem lại một cái nhìn mới mẻ về tự do, cái tự do này với những quyền mà Locke vạch ra trong bản Tuyên Ngôn ấy nếu như áp dụng vào Tính ràng buộc bởi những văn bản có tính pháp lý thì nó hoàn toàn khác, vì bản chất của một bản Tuyên ngôn độc lập là văn bản tuyên bố sự độc lập của một quốc gia, thường là ra đời để khẳng định chủ quyền của quốc gia vừa giành lại từ tay ngoại bang. Có văn bản không mang tên như vậy, nhưng có ý nghĩa tương tự, cũng được coi là tuyên ngôn độc lập.
Năm 1787 Hiến pháp Hoa Kỳ ra đời đã đặt một văn bản có tính pháp lý ràng buộc nhất định đối với nước Mỹ nói riêng và Các quốc gia trên thế giới nói riêng. Vì Hiến pháp là đạo luật cơ bản nhất của một nhà nước,nó thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân tồn tại ở trong hoặc ngoài nhà nước đó, nhưng vẫn là nhân dân thuộc nhà nước đó.
Chính Washington và Jefferson đã cất công xây dựng trọn vẹn được những văn kiện đó vừa mang tính chất ràng buộc về mặt pháp lý mà còn khẳng định chủ quyền độc lập của một quốc gia mà ở đây là Hoa Kỳ.
- Từ đó có thể nói Washington đã đặt nền móng đầu tiên cho cái tính chính danh của Hoa Kỳ khi khai sinh một nhà nước Hoa kỳ độc lập và một Quốc hội để thực hiện các đạo Luật cơ bản của quốc gia, xây dựng một hệ thống chính trị tam quyền phân lập với những nguyên tắc riêng biệt. 
+ Nếu như Washington ngày ấy đã nhìn thấy tầm quan trọng của nền độc lập và thống nhất trọn vẹn một chủ quyền quốc gia, thì ngày nay đối với tất cả các quốc gia bị áp bức bóc lột trước sự xâm lược của các quốc gia tư bản chuyển từ thực dân sang đế quốc, khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia, và vi phạm quyền con người trầm trọng, giới hạn và nghiêm cấm một cách tuyệt đối đến quyền của con người như các nhà nhân quyền, dân chủ đã phản ánh ngày nay, ấy vậy thì một quốc gia và những con người bằng xương bằng thịt trong quốc gia đó, không thể liếc mắt cho qua được, phải đấu tranh để giành độc lập, giành chính quyền vào tay nhân dân, thiết lập một nhà nước của dân, do dân và vì dân, vốn trong cơ thể đang mang dòng máu của dân tộc ấy, điển hình là Việt Nam. Marốc,angieri,vv. vào thế kỷ XX ấy, và nếu như Washington còn sống thì ông ấy sẽ có một cái bắt tay rất chặt và mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam, vì dân tộc Việt Nam đã không sợ hi sinh xương máu của mình cho nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, không  thể để chia tách hai miền Nam- Bắc, giống như ông ấy cũng đã từng làm cách đó hơn hai trăm năm, gì một nước Mỹ thống nhất và độc lập, tách khỏi sự cai trị của Anh Quốc. 
Kết quả hình ảnh cho HỘI NGHỊ PARI

 Trong Bài diễn văn chính trị từ biệt của Washington dài 32 trang viết tay gửi công chúng ngày 19/9/1796 là một trong những lời tuyên bố có ảnh hưởng của chủ nghĩa cộng hòa, tinh thần Mỹ và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử chính trị Mỹ. Trong đó ông có nhắn nhủ lại 
Washington cảnh báo chống lại sự ảnh hưởng của ngoại quốc trong các vấn đề đối nội và sự can thiệp của Mỹ trong các vấn đề của châu Âu. Ông khuyên Mỹ nên làm bạn và giao thương với tất cả các quốc gia nhưng cảnh báo chống lại sự can thiệp của Mỹ tại các cuộc chiến tranh tại châu Âu hay gia nhập vào các liên minh "vướng bận" dài hạn". Vậy thì chính nước Mỹ ngày nay không được can thiệp, hay có ý giúp đỡ một hay các tổ chức nào đó nhằm can thiệp và làm ảnh hưởng đến các quốc gia có nền độc lập, thì mới đúng chứ!

III. 190 NĂM " CHÂN LÝ CỦA ĐỘC LẬP ĐÃ HỘI NGỘ"
- Một sự hội ngộ tuyệt vời và có cùng quan điểm độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Hoa Kỳ với Việt Nam, đó là Hai Hiệp định Pa-ri xác lập hòa bình của cả hai quốc gia được ký kết tại Pa-ri và Hiệp định Pa-ri chính thức chấm dứt chiến tranh cách mạng Mỹ giữa Anh Quốc và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ vào ngày 3/9/1783 được quốc hội Hoa kỳ phê chuẩn năm 1781 và phía Anh phê chuẩn năm 1784. Qua đó, Hiệp Định khẳng định 10 điểm chính yếu để xác lập thống nhất, độc lập cho Hoa Kỳ. ( hiệp định sẽ trình bày ở bài kế tiếp).
- Còn Hiệp định Pa-ri vào ngày 27/1/ 1973 thống nhất hòa bình, và độc lập của Việt Nam, với các thành viên tham gia và phái đoàn VNDCCH và VNCH, CHMNVN và Hoa Kỳ, Nội dung hiệp định được chia thành chín chương, nói về các chủ đề về cơ bản giống như trong bản dự thảo 9 điểm mà Hoa Kỳ và Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã thống nhất với nhau vào tháng 10 năm 1972 với xương sống là tuyên bố 10 điểm của Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam trước đó. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét