Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

NHỮNG GIẢI PHÁP ĐẶT RA CHO VẤN ĐỀ ĐANG CĂNG THẲNG Ở SYRIA

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
BÀI PHÂN TÍCH QUA THEO DÕI CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG


I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
- Vấn đề xung đột nổ ra chưa bao giờ là dứt ở Syria trong những năm gần đây, cuộc nội chiến ở đây cứ kéo dài, hậu quả khôn lường đối với dân thường mà đặc biệt là người già, phụ nữ và trẻ em. 1/6 là số liệu ước tính trẻ em thương vong trong cuộc nội chiến này. Tình hình còn tiếp tục dai dẳng cho đến mức nào nữa khi những thương vong tiếp tục xảy ra. 
- Bốn vấn đề được đặt ra cho cuộc xung đột ở syria là:
+ Một là; tình hình chiến sự ở đây tiếp tục diễn ra, kéo theo đó là những nhóm khủng bố đang rình rập ở Trung Đông và là căn cứ địa của chúng,số người thương vong quá cao sẽ dẫn đến tình trạng nhân quyền mất ổn định. 
+ Hai là: chiến sự xảy ra không chỉ mất ổn định về mặt chính trị, mà kinh tế của quốc gia đang xảy ra xung đột cũng bị ảnh hưởng, từ đó làm chênh lệch, phân hóa giữa người giàu và người nghèo, xung đột giữa các giai cấp, tầng lớp có thể sẽ xảy ra khi xung đột chính trị kết thúc.
+ Ba là: Vấn đề an ninh lương thực hiện nay là vấn đề cấp bách nhất ở Syria, tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng, chết đói diễn ra khắp nơi, trẻ em không được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, vừa vi phạm công ước LHQ về quyền trẻ em năm 1990. 
+ Bốn là: Các quốc gia Trung Đông vốn có trữ lượng dầu mỏ giàu có, tài nguyên khoáng sản do thiên nhiên ưu đãi nhiều, chiến sự ở đây nếu xảy ra dai dẳng thì sẽ dẫn đến giá dầu mỏ tăng, làm khốn đốn các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ trên thế giới từ Trung Đông. Trong khi đó theo dự báo của các tờ báo lớn thì giá dầu mà Ả- Rập Xê-Út muốn hướng đến là 80 USD/thùng. Những ngày chiến sự nổ ra ở Syria thì giá dầu cũng đã tiếp tục tăng đến mức 4%, tăng mạnh kể từ năm 2014 đến nay. 
Kết quả hình ảnh cho xung đột syria

II. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐẶT RA
- Qua các phân tích về nguyên nhân và thực trạng của vấn đề đang xảy ra ở Syria, những phương pháp được cho là hữu hiệu nhất để giải quyết xung đột lúc ngay thời điểm hiện tại, không để cho tình trạng leo tăng căng thẳng giữa các quốc gia trong vấn đề của Syria, đừng nên sử dụng vũ khí hạt nhân vì nó sẽ mang đến một sự hủy diệt ghê gớm nhất, mà lịch sử không muốn tái hiện, thời của Hirosima và Narasaki.

A) LIÊN HỢP QUỐC, HĐBA LHQ SẼ LÀ CÁC CHỦ THỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Căn cứ vào điều 1, khoản 1, Hiến Chương LHQ về mục đích của LHQ là;
" Duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, và để đạt được mục đích đó, thi hành những biện pháp tập thể có hiệu quả để phòng ngừa và loại trừ các mối đe dọa hoà bình, cấm mọi hành vi xâm lược và phá hoại hoà bình khác; điều chỉnh hoặc giải quyết các vụ tranh chấp hoặc những tình thế có tính chất quốc tế có thể đưa đến sự phá hoại hoà bình, bằng phương pháp hoà bình theo đúng nguyên tắc của công lý và pháp luật quốc tế" 
- Tiến trình đàm phán hòa bình sẽ diễn ra nếu như LHQ cho nhà cầm quyền của Syria có cơ hội trình bày, giải thích, tạo ra phiên " chất vấn" để hiểu rõ được vấn đề đã và đang xảy ra ở đây, nhằm giải quyết bằng biện pháp hòa bình. 
Vì theo điều 2, khoản 4 của Hiến Chương LHQ nói về nguyên tắc hoạt động như sau
Tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc từ bỏ đe dọa bằng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm chống lại sự bất khả xâm phạm về lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào cũng như bằng cách khác trái với những mục đích của Liên hợp quốc".

Kết quả hình ảnh cho đàm phán ngoại giao
ĐÀM PHÁN LÀ CÁCH THỨC HAY NHẤT
Hội đồng bảo an LHQ sẽ trực tiếp giải quyết xung đột bằng phương pháp hòa bình như điều 24 khoản 1 của Hiến Chương LHQ nêu ra.
"Để đảm bảo cho Liên hợp quốc hành động nhanh chóng và có hiệu quả, các thành viên Liên hợp quốc trao cho Hội đồng bảo an trách nhiệm trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế và thừa nhận rằng, khi làm những nghĩa vụ do trách nhiệm ấy đặt ra, thì Hội đồng bảo an hành động với tư cách thay mặt cho các thành viên của Liên hợp quốc"
cần có một cuộc họp để lấy ý kiến tán thành, hay phủ quyết đối với những vấn đề xung đột tại Syria, để từ đó đưa ra phương pháp hiệu quả nhất đối với vấn đề Syria. 
Yêu cầu các quốc gia Liên quan đến tình hình xung đột ở Syria phải Tuân thủ Hiến chương LHQ vì khi Hiến Chương này được thông qua và ban hành thì tất cả các quốc gia đã ký kết tham gia LHQ điều phải tuân thủ Hiến Chương. 

B) ĐỂ CHO NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA GIẢI THÍCH TRƯỚC, SAU ĐÓ MỚI THỰC HIỆN ĐÚNG NGHỊ QUYẾT 3314(XXIX)
- Để nhà cầm quyền Syria giải thích trước trong việc xung đột chính trị này, bằng các phương pháp khác nhau, tốt nhất là nên ký một điều ước quốc tế giữa các bên xung đột, bằng phương pháp giải quyết thương lượng hòa bình, thỏa thuận theo đúng nguyên tắc là LHQ đã đặt ra. 
Vì chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề mà trực tiếp tấn công vào một quốc gia thì gọi là XÂM LƯỢC. Nếu như là giải quyết vấn đề xung đột để duy trì hòa bình và an ninh của các khu vực, bảo vệ quyền con người trước tội ác hủy diệt loài người(nếu có) thì các quốc gia của HĐBA LHQ có thể sử dụng vũ lực để ngăn chặn việc đó xảy ra. 
Căn cứ điều 3, Định Nghĩa về Xâm Lược 1974 để giải quyết xung đột. 
C) CẦN SỰ THỎA THUẬN VÀ THƯƠNG LƯỢNG TRONG NƯỚC
Cần sự thỏa thuận và thương lượng trong nước, để đưa ra những quyết sách quan trọng để duy trì hòa bình trong quốc gia, quyền biểu quyết của nhân dân Syria là quan trọng nhất, thỏa thuận và thương lượng để kéo giảm những vấn đề như an ninh lương thực, giảm thiểu số thương vong dân thường, tôn trọng và bảo vệ quyền trẻ em theo Công ước 1990. Mang lại một nền hòa bình vốn có mà nhân dân Syria mong muốn. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét