Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

ĐỌC ADAM SMITH ĐỂ " LẤY ĐẠO NGƯỜI TRẢ CHO NGƯỜI"

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)



I. Lời nói đầu
- Mạn phép được tranh luận cùng Tác giả Phạm Nguyên Trường với bài viết 
https://www.luatkhoa.org/2017/09/cot-loi-cua-tu-la-tu-kinh-te/ đề bài là CỐT LÕI CỦA  TỰ DO LÀ TỰ DO KINH TẾ. Cùng với một số vấn đề trong các học thuyết của ADam Smith, với thế giới quan và phương pháp luận triết học, kinh tế chính trị của Mác-Lênin, và ứng dụng vào thực tế, để tranh luận cùng tác giả.

II. ÁP DỤNG CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ CỦA ADAM SMITH VÀO NỀN KINH TẾ MỸ NGÀY NAY, XEM NÓ NHƯ THẾ NÀO NHÉ!
Nếu Adam Smith còn sống, ông  có thể phân tích tình hình kinh tế của nước Mỹ hiện đại như thế này, ông có thể sẽ đưa ra ba lời chỉ trích chính về hệ thống kinh tế của chúng ta. Thứ nhất, Smith sẽ chỉ trích sự tồn tại của độc quyền, và các công ty quản lý không có hiệu quả hoặc có quản lý một cách không hiệu quả, điều khiển thị trường để tránh tham gia vào cạnh tranh. Smith mô tả một hệ thống được mô tả bởi các nhà sản xuất tương đối nhỏ để cạnh tranh với nhau. Một nền kinh tế hậu công nghiệp, dựa trên ý tưởng có nghĩa là đổi mới tốn kém và tinh vi ngay lập tức có thể giành chiến thắng một thị phần khổng lồ, đánh bại sự cạnh tranh tiềm năng.

Một lời chỉ trích thứ hai mà Smith có thể đưa ra là tầm quan trọng của hành lang trong văn hoá chính trị Mỹ. Trong suốt cuốn sách, Smith rất phê bình về "các phe phái" hoặc các nhóm sở thích tổ chức để ảnh hưởng đến quá trình lập pháp để điều chỉnh một số bộ phận nhất định của nền kinh tế. Như các lập luận của ông cho thấy, quá trình này can thiệp vào sự cân bằng tự nhiên trong hệ thống kinh tế, gây rối loạn và phân phối nguồn lực kém hiệu quả hơn.
Sự phát triển thứ ba mà Smith dường như không lường trước được, và lập luận của ông dường như chỉ trích, là trọng tâm ngày càng tăng của sự tiêu dùng dễ thấy. Trong khi phân công lao động và sự mở rộng thị trường đã dẫn đến một mức sống cao hơn, các cá nhân đã có nhu cầu thời gian rảnh rỗi tăng lên. Họ cũng ngày càng chi tiêu tiền cho hàng tiêu dùng, lựa chọn tiêu thụ thay vì đầu tư.
Hình ảnh có liên quan
NHỮNG TÁC GIẢ CỦA KINH TẾ- CHÍNH TRỊ
III.DÙNG HỌC THUYẾT CỦA ADAM SMITH ĐỂ PHÊ BÌNH NGƯỢC LẠI ÔNG
(1) Hạn chế Ý nghĩa của Sự giàu có :
Trong định nghĩa định hướng giàu có của Adam Smith, ý nghĩa của sự giàu có bị hạn chế. Chỉ hàng hoá vật chất mới được coi là của cải. Hàng hoá phi vật chất như dịch vụ của bác sĩ, luật sư và giáo viên không được coi là sự giàu có. Ý nghĩa hạn chế của sự giàu có đã hạn chế phạm vi nghiên cứu về kinh tế.

(2) Bỏ quên Phúc lợi Xã hội ngày nay

Trong phần sau của thế kỷ 19, các nhà kinh tế bắt đầu nhận ra tính nhân văn của nền kinh tế. Nó đã được hình dung rằng sự giàu có chỉ là một phương tiện để kết thúc, cuối cùng là phúc lợi của con người. Do đó, một số nhà kinh tế đã lên án nghiêm túc định nghĩa về tài sản của Adam Smith, điều này cho tầm quan trọng quá lớn đối với sự giàu có và hoàn toàn bỏ qua phúc lợi của con người.

(3) Khái niệm "người"  trong kinh tế 

Khái niệm người kinh tế bị Marshall và Pigou chỉ trích. Họ tin rằng người kinh tế làm việc cho mục đích ích kỷ chỉ là một người không được tìm thấy trong cuộc sống thực.

(4) Bỏ qua vấn đề khan hiếm và sự lựa chọn

Định nghĩa này bằng cách cho quá nhiều sự quan trọng và giàu có, mà đã hoàn toàn bỏ qua vấn đề khan hiếm và sự lựa chọn.

(5) Định nghĩa về vật chất 

Ruskin và Carlyle chỉ trích định nghĩa này như là một định nghĩa vật chất vì nó cho thấy quá nhiều sự giàu có và bỏ qua các khía cạnh nhân đạo và phúc lợi xã hội khác của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét