Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

KHU VỰC HÓA: MỘT XU THẾ ĐANG NỔI CỦA QUỐC TẾ HIỆN NAY

TÁC GIẢ: PHẠM THỊ THẢO( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)






 Khu Vực Hóa là sự liên kết hợp tác giữa các quốc gia trong các khu vực trên thế giới trên cơ sở tương đồng về địa lý, văn hóa, xã hội, hoặc có chung mục tiêu, lợi ích phát triển.

 Với những nguyên nhân là do phát triển không đều và sức ép cạnh tranh trên thế giới, những quốc gia tương đồng về văn hóa, xã hội, địa lí hoặc có chung mục tiêu, lợi ích phát triển đã liên kết với nhau thành các tổ chức liên kết kinh tế đặc thù. Hiện nay trên thế giới, ở mỗi châu lục đều có tổ chức quốc tế khu vực- Các tổ chức liên kết khu vực: NAFTA, EU, ASEAN, APEC…
Kết quả hình ảnh cho khu vực hóa

Với Các tác động chính yếu để phát triển khu vực hóa hiện nay là:
Tác động  tích cực
- Thứ nhất, Phát huy được lợi thế so sánh để phát triển
 Toàn cầu hóa, khu vực hóa tạo ra những thời cơ thuận lợi cho sự phát triển của Việt Nam. Một trong những thời cơ thuận lợi đó là Việt Nam nếu chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong hội nhập thì sẽ phát huy được lợi thế so sánh của mình trong quan hệ kinh tế quốc tế.
-  Thứ hai, Tăng nguồn vốn đầu tư
 Kinh tế TCH, KVH biểu hiện nổi bật ở dòng luân chuyển vốn toàn cầu. Điều đó tạo cơ hội cho Việt Nam có thể thu hút được nguồn vốn bên ngoài cho phát triển trong nước, nếu VN có cơ chế thu hút thích hợp. Thiết lập một cơ cấu kinh tế và cơ cấu đầu tư nội địa hợp lý là cơ sở để định hướng thu hút đầu tư nước ngoài.

- Thứ Ba, Nâng cao trình độ kỹ thuật công nghệ và cơ sở hạ tầng được tăng cường.
- Thứ Tư, Mở rộng kinh tế đối ngoại 
TCH KVH làm cho quá trình quốc tế hóa đời sống kinh tế trở thành xu hướng tất yếu và diễn ra hết sức mạnh mẽ do sự phát triển cao của lực lượng sản xuất dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ. TCH, KVH đang diễn ra với tốc độ cao, càng đòi hỏi mạnh mẽ việc mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại của mỗi nền kinh tế, đặc biệt là đối với . Và chỉ bằng Việt Nam, cách đó mới có thể khai thác có hiệu quả nguồn lực quốc tế.
- Thứ Năm, Học tập kinh nghiệm quản lý tiên tiến

 Các nước có nền kinh tế phát triển thường có phương thức, cách thức quản lý nền kinh tế tiên tiến với những công cụ quản lý hiện đại. Thông qua các quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế Việt Nam học tập những kinh nghiệm quản lý tiên tiến hiện đại của các nước phát triển. Học tập trực tiếp qua các dự án đầu tư, qua các xí nghiệp, công ty liên doanh…, qua việc đàm phán ký kết các hợp đồng kinh tế v.v…
Kết quả hình ảnh cho khu vực hóa


Ngoài những tác động tích cực nó còn có những tác động tiêu cực của xu hướng khu vực hóa như sau :
- Phân hóa ngày càng sâu sắc giữa các nước giàu và các nước nghèo
- Trong hội nhập giao lưu quốc tế, kĩ thuật công nghệ sẽ làm cho sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của các nước phát triển lấn át sản phẩm các quốc gia kém phát triển
- Tạo ra sự bất lực của nhà nước theo khái niệm quốc gia truyền thống
- TCH-KVH đòi hỏi các nước cải cách hệ thống chính sách pháp luật tuy vẫn tôn trọng chế độ chính trị mỗi nước
- Tạo ra nguy cơ đánh mất bản sắc dân tộc, đánh mất tự chủ quốc gia, tạo khả năng quốc tế hóa những hiện tượng tiêu cực của đời sống xã hội. 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét