Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

KHỦNG BỐ QUỐC TẾ LÀ GÌ ?

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)


Trong 13 điều ước quốc tế thuộc khuôn khổ Liên Hợp Quốc về đấu tranh phòng chống khủng bố trong đó có 3 công ước nhắc đến định nghĩa “khủng bố” đó là công ước New york năm 1997 về trừng trị khủng bố bằng bom, công ước new york 1999 về trừng trị việc tài trợ khủng bố, công ước new york 2005 về ngăn chặn các hành vi khủng bố hạt nhân.
Khủng bố quốc tế là việc sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực một cách có tính toán nhằm tạo ra sự sợ hãi để gây sức ép đến với chính phủ hoặc toàn thể xã hội nhằm thực hiện các mục đích chính trị, tôn giáo, lý tưởng.
Lưu ý, việc sử dụng vũ khí để đe dọa, sử dụng vũ lực không bao gồm các hành động của các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, chống ách đô hộ thực dân, sự chiếm đóng của nước ngoài.
Bản chất của khủng bố là những hành động lén lút, tàn bạo, vô nhân đạo, có mưu đồ đen tối nhằm gây ra sự kinh hoàng cho kẻ đối nghịch với mình, bất chấp các hậu quả.

Kết quả hình ảnh cho khủng bố
KHỦNG BỐ NGÀY 11-9-2001
a) Nguyên nhân
Về kinh tế:
+ Là sự áp bức bót lột giữa nước giàu với các nước nghèo, dẫn đến sự chênh lệch giàu nghèo gay gắt.
+ Chủ nghĩa thực dân kinh tế mới trỗi dậy mạnh mẽ gây ra hậu quả nặng nề cho các quốc gia đang phát triển, dẫn đến việc đói triền miên, nợ nần, tài nguyên cạn kệt và môi trường bị ô nhiễm nặng.
Về chính trị
+ chính sách đối ngoại của các cường quốc dựa trên các vấn đề bạo lực, chủ nghĩa đế quốc hiếu chiến thúc đẩy các lực lượng cực đoan, nó vừa là việc mâu thuẫn dân tộc và xung đột các tôn giáo.
+ Vấn đề nổi dậy của chủ nghĩa hồi giáo cực đoan, chủ nghĩa dân tộc, đòi ly khai, quyền tự quyết cho các dân tộc.
Về xã hội
+ Khoảng cách quá xa về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hưởng các trợ cấp xã hội, tình trạng thất nghiệp. Sự gay gắt về vấn đề môi trường bị ô nhiễm.
Về văn hóa- tư tưởng
+ các bất ổn trong đời sống văn hóa dân tộc của ác nước đang phát triển xu hướng áp đặt văn hóa ngoại lai từ các nước phương Tây trong điều kiện khoa học kỹ thuật phát triển mạnh.
+ sự xung đột và mâu thuẫn của các hệ giá trị tư tưởng, quan điểm giá trị cuộc sống, miền tin vào tương lai.
Kết quả hình ảnh cho khủng bố

b) Đặc điểm của khủng bố quốc tế
Khủng bố quốc tế là vũ khí của kẻ yếu tấn công vào đối thủ mạnh hơn mình, không nhằm mục đích đánh bại hay xâm chiếm lãnh thổ, mà chỉ buộc đối phương chấp nhận với các yêu sách nào đó.
Khủng bố quốc tế thường tấn công vào các mục tiêu dân sự bằng nhiều phương thức: ám sát, bắt cóc con tin, đặt bom phá hoại, giết cảnh sát, cướp máy bay, tấn công vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, tung lên mạng những đọan phim với những lời lẽ đe dọa.
Các hoạt động khủng bố không có một tổ chức thống nhất, thiếu chặt chẽ, không chống lại một kẻ thù chung nào, không đồng nhất là do nguồn gốc xuất thân, và mục tiêu hướng tới.
Tính chất cực đoan, bế tắc chính trị, kiến cho các tổ chức khủng bố quốc tế không xác định được những mục tiêu rõ ràng nào, chúng muốn gây hoang mang lo sợ trên diện rộng, thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.
Có ba dạng khủng bố quốc tế: Những bố nhà nước, khủng bố có tổ chức, khủng bố cá nhân.
c) Ảnh hưởng tiêu cực của khủng bố quốc tế đến quan hệ chính trị quốc tế hiện nay
Khủng bố quốc tế đe dọa đến an ninh, hòa bình thế giới, hình thành các mâu thuẩn mới trong quan hệ chính trị quốc tế.
Khủng bố quốc tế làm thay đổi căn bản của quan hệ quốc tế, hình thành các liên minh quốc tế chống khủng bố.
Khủng bố quốc tế làm thay đổi chính sách đối nội, đối ngoại của các quốc gia trên thế giới.
Các biện pháp phòng chống khủng bố của các quốc gia là tham gia các điều ước quốc tế toàn cầu và khu vực về chống khủng bố, hình thành các văn bản pháp luật quốc tế về chống khủng bố, thành lập cơ quan có thẩm quyền để chống khủng bố và phòng ngừa khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét