Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

GIẢI PHÁP NÀO CHO NHỮNG VỤ XUNG ĐỘT Ở TRUNG ĐÔNG

TÁC GIẢ: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)

I. NHỮNG VỤ XUNG ĐỘT LỚN Ở TRUNG ĐÔNG

Trung Đông( Tây Á) vùng đất cầu nối giữa Á-ÂU-PHI, có biên giới gần với Bắc Phi nhất, vì chính xác hơn là một cầu nối của Á-PHI, với một vị trí địa lý như thế là khá thuân lợi để cho các quốc gia ở Trung Đông xảy ra nhiều vấn đề tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn nhưng rất lớn như dầu thô và các khoáng sản khác mà các quốc gia trên thế giới này có rất ít, như Nga, Trung Quốc. 
Hình ảnh có liên quan
CẦN CÓ MỘT GIẢI PHÁP HÒA BÌNH
Cuộc đối đầu có vũ trang diễn ra ở các quốc gia Trung Đông có lẽ lớn nhất và kịch liệt nhất diễn ra từ cuối thập niên 90 của thế kỉ XX. Năm 1991, với việc làm của Hoa Kỳ dưới sự ủng hộ của Hoa Kỳ, và với một lực lượng quân đội hùng mạnh và một kho vũ khí tối tân của các nước Phương Tây, đã làm cho cuộc chiến Iraq ngày thêm kịch liệt, Tổng Thống Iraq ông Sadam Huseein đã ra lệnh cho quân đội Iraq động vào một cuộc chiến vũ trang mạnh mẽ nhất ở vùng Trung Đông này. ''Chiến tranh vùng vịnh lần thứ nhất mà Mỹ gọi là Chiến dịch lá chắn sa mạc'' đã cướp đi quyền con người một rất đáng sợ, vốn dĩ họ có quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc. 
Kết quả hình ảnh cho chiến tranh vùng vịnh 1991
CUỘC CHIẾN TRANH VÙNG VỊNH
Trước đó, năm 1967 từng diễn ra cuộc chiến ở Trung Đông, giữa Isarel và khối Ả-Rập gọi là chiến tranh 6 ngày, Và những năm 40 của thế kỉ XX từng có cuộc chiến làm ngòi nổ cho một loạt các cuộc chiến ở Trung Đông đó là cuộc chiến tranh của Ả-rập và Iseral năm 1948, khi người Ả-rập chống lại nghị quyết 181 của HĐBA LHQ, kêu gọi thiết lập một nhà nước của người Ả-rập và người Do Thái, năm 1949 kêu gọi ngừng bắn và sau đó thì xung đột giữa Ả-rập và Iseral vẫn diễn ra.

Nội Chiến ở Syria nổi lên vào năm 2012, khi lực lượng an ninh quốc gia nổ súng vào đoàn người biểu tình rất lớn ở đây, tước đoạt nhiều người dân thường, và cuộc xung đột vũ trang đã diễn ra hết sức gay gắt, cơn địa chấn chính trị ở đây là một trong những điểm nút mà lây lan  cả một vùng Trung Đông cũng đang trong  những bất ổn không kém gì với syria.
Kết quả hình ảnh cho nội chiến syria
NỘI CHIẾN SYRIA
Phong Trào nổi dậy của nhà nước Hồi Giaó tự xưng ISIS đã dẫn đến những cuộc thảm sát quy mô lớn sau chế độ phát xít của Hitle, nhiều người dân thường thiệt mạng, và coi đó là tội ác chống lại loài người, dù cho thế giới đã vào cuộc chống lại khủng bố, nhưng ISIS vẫn còn đang hoạt động, và thành trì của chúng là vùng Trung Đông. Không chỉ có ISIS mà các tổ chức khủng bố lớn trên thế giới khác như Abal Sadal, hay phiến quân hồi giáo dòng shiai. 

Cuộc chạy đua ''khoe màu'' cho những vũ khí hạt nhân tối tân được coi là vũ khí khủng khiếp có tính hủy diệt loài người, với các cường quốc hạt nhân ở Trung Đông như Iran, Isarel, Thổ Nhĩ Kỳ. 
Kết quả hình ảnh cho HÒA BÌNH
 BIỂU TƯỢNG HÒA BÌNH
II. GIẢI PHÁP CHO NHỮNG CUỘC XUNG ĐỘT LÀ GÌ?
- Nguyên Nhân bất ổn ở đâu thì  trước hết giải quyết ở đó, giải quyết nguồn gốc bất ổn sẽ là cách thức ổn định mà lâu dài ở Trung Đông, mà Vốn dĩ các quốc gia ở Trung Đông có những bất ổn về chủ quyền, ranh giới lãnh thổ, sắc tộc-dân tộc, và nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, và hơn thế nữa đó là một số nước đồng minh Hoa kỳ, và một số nước lại là đồng minh của Nga. 
- Đồng minh ở đây là ''đồng minh trên tinh thần'' đó là do sự ảnh hưởng với các nguồn hỗ trợ và cung cấp về khí tài quân sự, các ủng hộ về lập trường và chính kiến tại LHQ. 
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ Ý KIẾN GIẢI PHÁP SAU:
- Thể chế chính trị Cộng Hòa Đại Nghị là một trong những cách thức tổ chức lại một nhà nước cân bằng quyền lực chính trị và kiểm soát mạnh mẽ hệ thống quyền lực chính trị, (ý kiến này không vượt qua quyền tự quyết của một quốc gia, mà chỉ là tham khảo).
- Kiểm soát giá dầu thô, vốn là tài nguyên có trữ lượng lớn, của các quốc gia ở Trung Đông. nó vừa có thể kiểm soát được những bất ổn chính trị, vì nếu như tăng-giảm giá dầu có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường cung ứng dầu mỏ từ OPEC, muốn kiểm soát chặt chẽ cần có một chính sách dài hạn, mà một cuộc tranh luận thẳng thắng giữa các quốc gia để tìm ra một ''liều thuốc'' chung, để chữa căn bệnh nan y về chính trị đã lâu ở Trung Đông. 
- Về Phương Pháp đấu tranh cách mạng thì phương pháp Thỏa Hiệp được xem là phương pháp hữu dụng nhất từ trước đến nay, Thỏa hiệp bằng 2 phương pháp và ngồi lại đàm phán các bên giao tranh, và có sự can trợ của HĐ BA LHQ theo điều 51, hay một hiệp định Genevo sẽ được ký kết để xác lập hòa bình cho các quốc gia đúng theo công ước Genevo 1949. 
- Sự tương trợ của các quốc gia trong khối Ả-rập và Isarel cùng nhau thỏa thuận liên minh kinh tế, quân sự bảo vệ vững chắc vùng Trung Đông là giải pháp biến thù thành bạn. 
- Tôn trọng quyền quyết định của Người Dân ở các quốc gia này, và xác lập một bản hiến pháp có ý chí, nguyện vọng của đại đa số quần chúng nhân dân. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét