Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

THỰC HIỆN THẮNG LỢI CƯƠNG LĨNH XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC TRONG THỜI KÌ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH (BỔ SUNG &PHÁT TRIỂN 2011)

Tiểu Luận: PHẠM MINH TRÍ( CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN VĂN TRUNG

Chủ Tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng Sản Việt Nam ,để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ,toàn thể dân tộc Việt Nam .Những thắng lợi vĩ đại ,có ý nghĩa lịch sử và thời đại trong 86 năm của cách mạng Việt Nam không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam .Đảng lãnh đạo là nhân tố hàng đầu ,quyết định sự thành bại của Cách mạng Việt Nam ,cả khi Đảng chưa giành được chính quyền cho đến khi là Đảng cầm quyền . Trong điều 4 hiến pháp 2013 đã nêu ra rất rõ ràng. 
Từ ngày thành lập Đảng đến nay với nhiều hình thức và tên gọi khác nhau Đảng Cộng Sản Việt Nam đã 5 lần ban hành ,sửa chữa bổ sung và phát triển những Cương lĩnh hoặc những văn bản có tính Cương lĩnh .
Cương lĩnh là ngọn cờ đầu của Đảng , là văn bản trình bày  tóm tắt ,mục tiêu ,đường lối ,nhiệm vụ và phương pháp của Đảng Cộng Sản Việt Nam để có lý luận cách mạng soi đường cho sự vận dụng và phát triển vào thực tiễn ,mỗi thời điểm khác nhau thì Cương lĩnh của Đảng có mục tiêu và phương hướng khác nhau , nhưng điều có những đặc điểm mà một cương lĩnh cần có để Đảng lãnh đạo nhà nước ,phát huy mọi nguồn lực về cả lý luận và thực tiễn ,để hoàn thành sứ mệnh mà Nhân Dân giao phó ,những trọng trách to lớn trong công cuộc xây dựng vể mọi mặt như kinh tế ,chính trị ,văn hóa –xã hội ,vận dụng tích cực, có hiệu những mục tiêu và phương hướng của Đảng trong Cương Lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung ,phát triển 2011)  ,trong 5 năm vận dụng thì đất nước ta đạt được những thành tựu quan trọng ( 2011-2016)
Kết quả hình ảnh cho mừng đàng mừng xuân 2018

Trải qua 5 lần ban hành ,bổ sung và phát triển các cương lĩnh và các văn bản có tính cương lĩnh như ; Chánh cương sách lược vắn tắt (tháng 2-1930),Luận cương chính trị của Đảng Cộng Sản Đông Dương ( tháng 10-1930 ) ,Chính Cương Đảng Lao Động Việt Nam (tháng 2-1951 ) ,Cương lĩnh của đất nước trong thời kì quá độ đi lên CNXH ( năm 1991 ) ,và lần bổ sung phát triển cương lĩnh 1991 là Cương Lĩnh 2011 .
 Xuất phát từ tình hình thực tiễn của đất nước ,trước những biến động của tình hình quốc tế ,và âm mưu của các thế lực thù địch chống lại nhà nước ,Đảng ta nhận thấy rằng đổi mới là là đòi hỏi cần thiết nhất ,có ý nghĩa sống còn ,đồng thời đây có nghĩa là xu thế của thời đại ,chính tư duy lạc hậu đã cản trở sự phát triển nền kinh tế ,khiến đất nước lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng ,vậy thì muốn đổi mới kinh tế thì ta phải đổi mới tư duy lạc hậu và bảo thủ ,nhất là đổi mới nhận thức và cách suy nghĩ .
 Trước những thách thức trong thời kỳ đổi mới ,Đảng ta đã tổng kết các sáng kiến thực tiễn của Nhân dân ,tìm tòi và học hỏi những kinh nghiệm với tinh thần nhất quyết mục tiêu quan điểm là đổi mới ,nên tại Đại Hội VI ( tháng 12-1986 ) ,với tinh thần nhất quyết cao về vấn đề đổi mới toàn diện đất nước ,Đảng ta đã phê phán triệt để cơ chế quan liêu bao cấp ,và khẳng định nhất quán thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần .
 Trước bối cảnh mô hình CNXH hiện thực của các nước Liên Xô và Đông Âu sụp đổ ,hệ thống chủ nghĩa xã hội của thế giới lâm vào thoái trào ,Đại Hội VII của Đảng ( tháng 6/1991 ) ,nhất là dưới ngọn cờ của Cương Lĩnh năm 1991 ,Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta vững vàng vượt qua nhiều sóng gió ,thử thách ,giành nhiều thắng lợi trong công cuộc đổi mới đất nước ,tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa ,hội nhập kinh tế quốc tế ,đưa đất nước ta tiếp tục tiến lên chủ nghãi xã hội vói nhận thức và tư duy mới đúng đắn ,phù hợp với thực tiễn của Việt Nam .Với tinh thần đó ,Đại Hội X của Đảng ( tháng  4-2006 ) đã quyết định phải tiếp tục nghiên cứu ,tổng kết và bổ sung ,phát triển Cương lĩnh 1991 ,cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đất nước trong thời kì đổi mới ,từ đó Cương Lĩnh 2011 ra đời như là nguồn bổ sung và phát triển kịp thời với những vấn đề cấp bách đặt ra .
 Phần I ;MỤC TIÊU TỔNG QUÁT
 So với cương lĩnh năm 1991 ,thì cương lĩnh 2011 ( bổ sung và phát triển cương lĩnh 1991 ) có những mục tiêu tổng quát xác định rõ ràng tính chất và mức độ trọng tâm để phát triển toàn diện như sau
+Đối với Cương lĩnh 1991 thì Mục tiêu tổng quát là ; xây dựng xong về cơ bản những cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội với kiến trúc thượng tầng về chính trị và tư tưởng ,văn hóa phù hợp ,làm cho đất nước ta trở thành một nước chủ nghĩa xã hội phồn vinh .
+ Cương lĩnh 2011 thì mục tiêu tổng quát là ;  xây dựng xong về cơ bản những cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội với kiến trúc thượng tầng về chính trị và tư tưởng ,văn hóa phù hợp ,làm cho đất nước ta trở thành một nước chủ nghĩa xã hội phồn vinh ,hạnh phúc 
     Và nhận định từ nay đến giữa thế kỉ thứ XXI toàn Đảng ,toàn dân ta phải ra sức phấn đấu ,xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại ,theo định hướng xã hội chủ nghĩa .
Với mục tiêu thực hiện Cương Lĩnh qua hơn 25 năm đổi mới ,đất nước ta đã đạt được những thắng lợi vô cùng to lớn ,nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển ,đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng về kinh tế xã hội năm 1996 ,vượt qua khủng hoảng tài chính tiền tệ ( 1997-1998 ) ,khắc phục sự suy thoái toàn cầu ,kiềm chế lạm phát ,ổn định phát triển kinh tế vĩ mô ,đảm bảo an sinh xã hội ,phát triển có hiệu quả nguồn nhân lực cho đất nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ,tăng cường giữ vững an ninh quốc phòng ,xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ,đời sống về vật chất và tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao rõ rệt ,đường lối và chủ trương ngoại giao trong các vấn đề về kinh tế xã hội ,khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế ,xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh ,sức đáng là đội ngũ tin cậy của Nhân dân giao phó ( như trong Điều 4 của hiến pháp 2013 ) .
Nhưng trong những thành quả vĩ đại đã được thực hiện một cách tích cực ,thì trong đó vẫn còn có những tiêu cực diễn biến mờ nhạt và khó nhận biết như tệ nạn quan liêu ,tham nhũng còn diễn ra ,tệ nạn chạy chức chạy quyền ,làm cho Nhân Dân phiền hà ,và mất lòng tin với cán bộ lãnh đạo ,thực hiện tự phê bình ,kiểm điểm chưa được công tâm khách quan ,còn lý luận mà nề hà trong vấn đề thực tiễn ,những vấn đề đó đã thể hiện rõ trong những vụ án về kinh tế ,và chức vụ trong những năm qua ,đặc biệt vụ án tham nhũng của ông Dương Chí Dũng ,TRịnh Xuân Thanh ,hay Vũ Huy Hoàng, Đinh La Thăng, Trầm Bê....
Kết quả hình ảnh cho Cương lĩnh của Đảng 2011

Phần II ;PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU
 Cương Lĩnh 1991 quán triệt và thực hiện tốt 7 phương hướng cơ bản như sau ;
Một là, xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, lấy liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng, do Ðảng Cộng sản lãnh đạo. Thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân, giữ nghiêm kỷ cương xã hội, chuyên chính với mọi hành động xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và của nhân dân. 

Hai là, phát triển lực lượng sản xuất, công nghiệp hóa đất nước theo hướng hiện đại gắn liền với phát triển một nền nông nghiệp toàn diện là nhiệm vụ trung tâm nhằm từng bước xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, không ngừng nâng cao năng suất lao động xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Ba là, phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất, thiết lập từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa từ thấp đến cao với sự đa dạng về hình thức sở hữu. Phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Kinh tế quốc doanh và kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân. Thực hiện nhiều hình thức phân phối, lấy phân phối theo kết quả lao động và hiệu quả kinh tế là chủ yếu. 


Bốn là, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng và văn hóa làm cho thế giới quan Mác - Lê-nin và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh giữ vị trí chỉ đạo trong đời sống tinh thần xã hội. Kế thừa và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của tất cả các dân tộc trong nước, tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực và thẩm mỹ ngày càng cao. Chống tư tưởng, văn hóa phản tiến bộ, trái với những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những giá trị cao quý của loài người, trái với phương hướng đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Năm là, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, củng cố và mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất, tập hợp mọi lực lượng phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh. Thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hợp tác và hữu nghị với tất cả các nước; trung thành với chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân, đoàn kết với các nước xã hội chủ nghĩa, với tất cả các lực lượng đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. 


Sáu là, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam. Trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đất nước, nhân dân ta luôn luôn nâng cao cảnh giác, củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc và các thành quả cách mạng. 

Bảy là, xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm cho Ðảng làm tròn trách nhiệm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Ðảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo. Giữ vững truyền thống đoàn kết thống nhất trong Ðảng, bảo đảm đầy đủ dân chủ và kỷ luật trong sinh hoạt Ðảng. Thường xuyên tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội và mọi hành động chia rẽ, bè phái.

Trong cương lĩnh 2011 thì thể hiện ngắn gọn và xác định ;  để thực hiện thành công mục tiêu trên ,toàn Đảng ,toàn dân ta nêu cao tinh thần cách mạng tiến công ,ý chí tự lực tự cường ,phát huy mọi tiềm năng và trí tuệ ,tận dụng thời cơ ,vượt qua thử thách ,quán triệt và thực hiện tốt các phương hướng cơ bản sau đây ;
Một là ; đẩy mạnh công nghiệp hóa ,hiện đại hóa đất nước gắn liền với phát triển kinh tế tri thức ,bảo vệ tài nguyên môi trường .
Hai là ;  phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Ba là ;  xây dựng nền văn hóa tiên tiến ,đậm đà bản sắc dân tộc ;xây dựng con người ,nâng cao đời sống nhân dân ,thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội .
Bốn là ; bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia ,trật tự an toàn xã hội
Năm là ;  thực hiện đường lối đối ngoại độc lập ,tự chủ ,hòa bình ,hữu nghị ,hợp tác và phát triển ,chủ động và tích cực hội nhập quốc tế
Sáu là ;  xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc ,tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất
Bảy là ; xây dựng nhà nước nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân ,do nhân dân ,vì nhân dân .
Tám là ; xây dựng Đảng trong sạch ,vững mạnh .

Như vậy ở cương lĩnh 2011 đã đề ra 8 phương hướng cơ bản ,để bổ sung vào những vấn đề lớn và quan trọng của đất nước như ;
Quan hệ về đổi mới ,ổn định và phát triển
Giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị
Giữa kinh tế thị trường và kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa
Giữa phát triển lực lượng sản xuất xây dựng và hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa .
Giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa ,thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội .
Giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa ,phát triển toàn diện
Giữa Đảng lãnh đạo ,nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ
Không phiến diện ,cực đoan ,duy ý chí .
Kết quả hình ảnh cho cành đẹp sài gòn
MỘT GÓC SÀI GÒN ĐỔI MỚI

Phần III ; THÀNH TỰU CỦA VIỆC VẬN DỤNG MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CƯƠNG LĨNH 2011
a) Về phát triển triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Sự phát triển nền kinh tế Việt nam từ năm 2011 -2016 ,tăng giảm từng năm là do sức ép của nền kinh tế thế giới có nhiều biến động ,do phát triển kinh tế chưa đồng bộ ,vẫn còn lạc hậu trong sản xuất những lĩnh vực mà lâu nay là điểm quan trọng nhất để phát triển kinh tế là công nghiệp ,nông nghiệp ,lâm ngiệp ,thủy sản ,thương mại ,dịch vụ và du lịch ,thủ công nghiệp vv… Nhìn lại 5 năm phát triển kinh tế từ 2011-2016 ,tốc độ tăng trưởng kinh tế từng năm cụ thể là 2011 GDP đạt được 6,24% ,năm 2012 GDP đạt được 5,52 % ,năm 2013 GDP đạt được 5,42% ,năm 2014 GDP đạt được 5,98% ,năm 2015 GDP đạt được 6,68% ,đây là năm nền kinh tế Việt Nam phát triển sôi động và mạnh mẽ nhất ,năm 2016 nền kinh tế dự báo đạt  hơn 6% ở mức chấp nhận được .
Trong 5 năm qua với tinh thần tự chủ -độc lập và phát triển hữu nghị ,cùng với hội nhập sâu rộng ,kinh tế của nước ta đã vươn ra trường quốc tế với các đối tác các Hiệp định thương mại tự do FTA ,cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC ) ,tham gia kí hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ,và các ký kết về kinh tế khác ,đã đưa kinh tế Việt Nam phần nào sánh vai với các quốc gia trong và ngoài khu vực ,ưu tiên phát triển nền kinh tế thị trường sâu rộng ,linh hoạt và hoàn thành tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường căn bản như trong Cương Lĩnh 2011 đặt ra ,tận dụng thời cơ để phát triển nền kinh tế thị trường .

b) Về xây dựng quốc phòng ,an ninh quốc gia ,trật tự an toàn xã hội
Tăng cường quốc phòng ,giữa vững an ninh quốc gia ,trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên của Đảng ,Nhà nước và toàn Dân trong đó QĐND và CAND là hai lựng lượng nòng cốt .xây dựng và kết hợp chặt chẽ giữa thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân .
Cùng mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là toàn diện cả về phương diện tự nhiên –lịch sử ,chính trị xã hội thành một thể thống nhất ,sức mạnh bảo vệ tổ quốc là sức mạnh tổng hợp ,củng cố an ninh quốc phòng ,bào vệ chế độ và hệ thống chính trị ,dưới sự lãnh đạo của Đảng ,cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa quốc phòng và an ninh ,chủ động phòng ngừa các nguy cơ xung đột và các tiêu cực khác ,quán triệt có hiệu quả về công tác xây dựng Đảng trong lực lượng vũ trang ,trang bị khí tài kĩ thuật hiện đại ,vũ khí tiên tiến ,khuyến khích sang các nước phát triển học hỏi trình độ quân sự tiên tiến về áp dụng vào quốc phòng ,phòng chống các tội phạm tuyên truyền chống phá chính quyền nhân dân và Đảng cầm quyền ,và các hành vi diễn biến hòa bình ,bạo lực lật đổ khác trong quần chúng nhân dân ,khẳng định bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ cả đất liền và các quần đảo ,bãi đá của Việt Nam .

c) Về xây dựng Đảng trong sạch ,vững mạnh
Đảng ta tiếp tục đi theo con đường quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ,bước tiến quan trọng đi lên chủ nghĩa cộng sản tương lai ,Đảng ta vẫn tiếp tục giữ vững lập trường kiên định với chủ nghĩa Mac-Lenin ,Tư Tưởng Hồ Chí Minh ,vận dụng có sáng tạo từ lý luận đến thực tiễn ,tổng kết thực tiễn ,công tác Đảng và công tác Đoàn thể ngày càng thắt chặt ,phối hợp chặt chẽ với các Ban của Đảng về tuyên giáo ,dân vận ,tổ chức ,và Đoàn Thanh Niên ,giữ vững lập trường chính trị ,kiên định với mục tiêu xã hội chủ nghĩa .
Ngay trong cương lĩnh 2011 ,chương IV cũng đã nêu bật về hệ thống chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng ,phải nâng cao tự kiểm điểm ,tự phê bình trong đội ngũ cán bộ Đảng viên ,học tập thường xuyên tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ,(cần ,kiệm ,liêm chính ,chí công vô tư ) ,xây dựng Đảng trên các mặt về tư tưởng ,chính trị ,tổ chức và đạo đức .
Việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh ,nhất thiết phải cần có lời phê bình, động viên và nhắc nhở của quần chúng nhân nhân ,các tổ chức chính trị xã hội ,quán triệt mạnh mẽ các tác phẩm đầu giường của cán bộ ,Đảng viên như Sửa đổi lối làm việc ,nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân ,nhất là trong đại hội XI ,và XII đã xác định phương hướng chính là ; trong những năm tới ,yêu cầu và nhiệm vụ nặng nề của thời kì phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng ,trọng tâm là kiên quyết ,kiên trì tiếp tục thực hiện nghị quyết của hội nghị TW4 khóa XI một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết TW4 khóa XII về Tăng cường xây dưng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái, về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.  Nghị quyết TW6 khóa XII đổi mới, xắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Quy định 102 về việc Kỷ Luật Đảng viên vi phạm, Quy định 105 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.
  
Những Hạn Chế:
-  Một số ít Cán Bộ, Đảng Viên quan liêu, cửa quyền, trong công tác xây dựng Đảng, chưa phát huy hết sức lực cho công cuộc xây dựng CNH-HĐH đất nước, vốn dĩ từ Hội nghị trung ương 7 khóa VII(6-1994) đã đưa ra thuật ngữ CNH,HĐH, với 2 mục tiêu và 5 quan điểm. 
- Chính sách của Nhà nước là mục tiêu và giải pháp của nhà nước để thực hiện những vấn đề an sinh xã hội, chưa được áp dụng rộng rãi, có nhiều nơi người dân chưa biết đến chính sách, mà vốn dĩ Hoạch Định và Thực Thi là trách nhiệm của Nhà Nước, Đánh giá chính sách là của các chuyên gia, nhà khoa học, và người Dân. 
- Qua những vụ đại án Tham nhũng đưa ra xét xử, có thể phần nào đánh giá về vai trò của Thanh Tra nhân dân phải phát huy hơn nữa, ngày càng quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống Tham nhũng, từ đó là cho Nhân Dân tin tưởng và năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.  
d) Về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân ,do dân vì dân .
 Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta .vừa là mục tiêu ,vừa là động lực của sự phát triển đất nước .Xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ,bảo đảm dân chủ được thực hiện trong thực tế của cuộc sống ở mỗi cấp ,trên tất cả các lĩnh vực .Dân chủ gắn liền với kỉ luật ,kỉ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật ,được pháp luật bảo đảm .
Nhà nước ,tôn trọng và bảo đảm quyền con người ,quyền công dân ,chăm lo hạnh phúc ,sự phát triển tự do của mỗi người ,quyền và nghĩa vụ của công dân do Hiến pháp và pháp luật quy định ,quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân .
Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua hoạt động của Nhà nước ,của cả hệ thống chính trị và các hình thức dân chủ trực tiếp ,dân chủ đại diện .
Tổng hợp qua 5 năm qua Nhà nước ta đã xây dựng nhà nước pháp quyền chủ nghĩa xã hội đạt được những thành tựu nổi bật ,nhất là qua kì bầu cử Đại Biểu Quốc Hội ,và Hội Đống Nhân Dân các cấp nhiệm kì ( 2016-2021) ,nhân dân đã thực hiện quyền dân chủ của mình thông qua lá phiếu bầu cử ,họ được quyền chọn lực những người có tài có đức để xây dựng và phát triển quê hương . Quốc Hội thông qua Luật trưng cầu ý dân năm 2015 ,để khẳng định quyền công dân ,thực hiện hình thức Dân chủ xã hội chủ nghĩa .Và tại Điều 6 ,Hiến pháp 2013 đã nêu bật lên được ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong những vấn đề trọng tâm để xây dựng tổ quốc .
Tuy có nhiều những ưu điểm đã đạt được ,thì có một số ít nhược điểm xảy ra ,như cán bộ ,công chức nhà nước còn thờ ơ ,quên hẳn tiếng nói đóng góp từ phía nhân dân ,những buổi hợp dân là sự ép buộc chứ không phải tạo sự phấn khởi cho nhân dân tham gia đóng góp .
Tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ ,có sự phân công ,phân cấp ,đồng thời bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Trung Ưong.

e) Về xây dựng nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc
Văn hóa là tinh hoa ,là cốt tủy được thừa hưởng ,kết tụ những bản chất ,bản sắc ,là  cộng đồng và xã hội, Đảng ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò ,vị trí của nền văn hóa chủ nghĩa xã hội ,vừa phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam kết hợp với xây dựng con người chủ nghãi xã hội .
Khẳng định và biểu dương các giá trị chân ,thiện ,mỹ ,phê phán cái lỗi thời thấp kém ,đấu tranh chống những biểu hiện phản văn hóa ,phát triển truyền thông đại chúng ,đồng bộ hiện thực ,đa dạng .
Bảo tồn và phát huy tiểm năng du lịch của các di sản văn hóa nhân loại và các di sản văn hóa phi vật thể ,làm điểm tựa tinh thần ,cho sự phát triển nền văn minh rực rỡ của Việt Nam ,vừa quảng bá  văn hóa vừa phát triển kinh tế du lịch văn hóa ở các di tích lịch sử .
Thành tựu sau 5 năm đạt được về văn hóa rất mạnh mẽ ,các di sản văn hóa của nước ta được UNESCO công nhận ,như Quan họ Bắc Ninh ,Nhã nhạc Cung Đình Huế ,ca trù ,Cồng Chiêng Tây Nguyên ,Võ Thuật Bình Định Gia ,đền ,chùa và các di tích văn hóa mang tính lịch sử vĩ đại của Việt Nam trong thời kháng chiến trường kì .
Thành tựu đó đạt được là vừa chứng minh nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam ,vừa phát triển dồi dào nền kinh tế du lịch đến các địa điểm này .Theo báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 . Trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình khách quốc tế đạt khoảng 5,7%/năm, khách nội địa đạt khoảng 16,3%/năm; tổng thu từ khách du lịch đạt tăng trưởng trung bình khoảng 25%/năm. Tính 11 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 7 triệu lượt, khách nội địa đạt 53,8 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 313 nghìn tỷ đồng.
Đó là những vấn đề và chiến lược phát triển từ hai phía giữa nền văn hóa kết hợp với kinh tế du lịch đạt nhiều thành quả rất đáng khen ngợi .Mong rằng trong những năm tới sự kết hợp này có sự linh hoạt hơn và thăng tiến hơn .

f) Về đường lối đối ngoại ,tự chủ ,hòa bình ,hữu nghị ,hợp tác và phát triển ,chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế .
Đối ngoại là một vai trò quan trọng của thế giới nói chung và cả Việt Nam nói riêng đạt được những thành tựu đáng kể .
Trong đại hội XII của Đảng ,đã nêu ra cụ thể về mục tiêu của đường lối đối ngoại ở nước ta .
+ giữ vững môi trường hòa bình ,sự ổn định cho đất nước
+ phải tạo ra các điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới và xây dựng cùng với phát triển đất nước ,nhằm mở rộng đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế là tạo ra nguồn để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước .
Thành tựu đạt được qua 5 năm đạt được từ năm (2011-2015) ,chúng ta đã đưa quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu ở chổ chúng ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 15 đối tác trên thế giới ,10 đối tác toàn diện ,hợp tác nhiều mặt với bạn bè khác tạo ra sự tin cậy gắn bó chặt chẽ tranh thủ được nguồn lực để phát triển đất nước ,đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ .
Tại các diễn đàn như ASEAN ,APEC,LHQ ,chúng ta điều có tiếng nói ,được các nước tôn trọng ,chúng ta đã được bầu vào các tổ chức ,ủy ban có uy tín ,Ủy ban kinh tế -xã hội của LHQ nhiệm kỳ 2008-2010 ,và ủy ban di sản của UNESCO với số phiếu cao nhất .
          Đặc biệt khi nghị  quyết số 36 ra đời đã làm nền tảng cho sự gắn bó giữa Kiều Bào ta ở nước ngoài gắn bó mật thiết với nhân dân trong nước nhiều hơn ,đó là lực lượng đặc biệt của chúng ta trong con đường ngoại giao cuả chúng ta .
Chúng ta vừa ngoại giao vừa đâú tranh bảo vê chủ quyền thiêng liêng của đất nước trong việc giàn khoa HD 981 ,giữa VN-TQ tuy có những xung đột xảy ra nhưng bằng con đường ngoại giao hhữ nghị và sâu rộng nên chúng ta đã phần nào giải quyết được hậu quả ,và nguy cơ gây mất đoàn kêt của hai nước láng giềng với nhau ,giải quyêt được những bất ổn của hai nước.
Kết quả hình ảnh cho THỰC HIỆN THÀNH CÔNG NÔNG THÔN MỚI
CỐ GẮNG THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 1600 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐỀ ÁN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 
g) Thành tựu về đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước .phát triển nền kinh tế tri thức và chống ô nhiễm môi trường .

Thành tựu phát triển công nghiệp hóa ,hiện đại hóa sâu rộng ,trong những đột phá quan trọng trong 5 năm thực hiên cương lĩnh 2011 và hơn 30 năm xây dựng và phát triển từ năm 1986 -2016 ,đạt được những thành tựu
Những nỗ lực đổi mới trong 30 năm qua đã giúp môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, nhờ đó thu hút ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư cho phát triển. Cơ cấu kinh tế của Việt Nam bước đầu chuyển dịch theo hướng hiện đại. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có cải thiện đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu thường xuyên tăng với tốc độ hai con số, giai đoạn 2011-2015, tăng 18%/năm , Các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đều có bước phát triển khá. Ngành công nghiệp và xây dựng duy trì tốc độ tăng trưởng khá liên tục, tốc độ triển khai ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ được cải thiện. 
 Khu vực nông nghiệp phát triển khá ổn định; CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn có sự chuyển biến quan trọng, từ lúc cả nước còn thiếu ăn, nay trở thành nước xuất khẩu gạo với khối lượng lớn, đứng thứ hai thế giới, góp phần vào an ninh lương thực quốc tế.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển, nhất là hạ tầng giao thông, điện, thông tin, viễn thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao, đã tạo những tiền đề để bước đầu chuyển sang xây dựng kinh tế tri thức.
Từ đó đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để; là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh CNH, HĐH và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đồng thời, chúng ta cũng nhận thức rõ còn những hạn chế, khó khăn không nhỏ của nền kinh tế đã và đang đặt ra những vấn đề cần có những quyết sách trong thời gian tới đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững.

BẢO VỆ TÀI NGYÊN ,MÔI TRƯỜNG

Ngày 21-1-2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 29-CT/W về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX "Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". 

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về môi trường; khắc phục những chồng chéo trong phân công, phân cấp, bảo đảm phù hợp với năng lực của từng cấp từng ngành; khắc phục các tư tưởng chạy theo các lợi ích trước mắt về kinh tế mà hy sinh những lợi ích lâu dài về môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm phát luật về bảo vệ môi trường, thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp môi trường…

Trong những thành tựu và chiến lược đặt có có những ưu điểm tích cựu và những nhược điểm làm bức xúc quần chúng nhân dân .

Như vụ ô nhiễm tại bãi rác Đa Phước là nỗi bức xúc của cả người dân và chính quyền, TP HCM gấp rút triển khai các biện pháp khắc phục mùi hôi và quản lý tốt hơn về môi trường. Bị yêu cầu thực hiện một số giải pháp khắc phục, VWS đòi trả lại 2.000 tấn rác (trong 5.400 tấn mỗi ngày) cho thành phố nhưng không được chấp thuận do không có căn cứ pháp lý. Động thái này của chủ đầu tư bãi rác được các chuyên gia cho là "cố tình gây sức ép" đối với chính quyền TP HCM.

Trong khi đó nhà nước bỏ ra hơn 1000 tỷ đồng để khắc phục sự cố ,một số tiền rất là lớn cho việc khắc phục này nhưng số tiền 1000 tỷ đó có vào trong vấn đề xử lý rác hay không ? điều đó phải chờ kết luận của thanh tra .
Vụ cá chết ở Fomasa làm khuấy đảo tỉnh Quảng Bình trong nhiều ngày liền ,đó là do công ty Fomasa xử lý chất thải ra ngoài sông làm ô nhiễm nguồn nước và tài nguyên sinh vật ,trong khi đó nhiều gia đình không có thực phẩm tiêu dùng hằng ngày ,làm nghề đánh bắt cá ,nghề kiếm sống của nhiều người bây giờ làm họ trắng tay ,cho đến khi dân đi biểu tình phản đối ,thì ra sức bảo vệ các ông quan ,ông xếp .Lòng dân nóng như lửa đốt thì làm sao có thể cho họ kìm chế ,từ việc môi trường trở thành chuyện lớn của an ninh ,chính trị ,taọ cơ hôi cho các thế lực thù địch tuyên truuyền chống phá chính quyền nhân dân ,để chuyện xảy ra rồi mới xử lý ,nếu biết trước như thế ta ‘phòng bệnh còn hơn trị bệnh’.
Phá rừng bừa bãi ,vượt mặt cán bộ kiểm lâm ,hành hung cán bộ kiểm lâm ,chỉ vỉ lợi ích của cá nhân ,mà phá hoại ‘lá phổi’ sống của con người ,diễn ra nhiều nơi làm các cơ quan chức năng phải vào cuộc ,nhất thiết phải có cách khống chế và triệt phá những đường dây buôn bán gỗ lậu ,và những tên lâm tặc ,nâng cao luật bảo vệ tài nguyên môi trường vào trường phổ thông ,trực tiếp cho học sinh ,sinh viên về nguồn tại các cánh rừng để họ biết về cuộc sống của kiểm lâm ,và những gì mà con người đang tàn phá chúng ,cũng gì đồng tiền .
Thực hiện đồng bộ cơ sở hạ tầng ,mạng lưới thoát nước ,phát triển những công nghệ kĩ thuật vào trong vấn đề thủy lợi ,các cống thoát nước ở các khu đô thị ,TP lớn ,đừng để ngập sâu ,ngập úng ,làm ách tắt giao thông ở nơi này ,như Tp HCM vào những tháng mưa ,ngập úng cả những khu đôi thị lớn ,các quận ,huyện ở TPHCM ,bất tiện cho sinh hoạt đời sống người dân .

KẾT LUẬN
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung & và phát triển 2011 ) ra đời đánh dấu một bước chuyển mình căn bản cho sự phát triển của đất nước .Quán triệt đồng bộ những mục tiêu ,phương hướng của Cương Lĩnh, trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước , 5 năm thực thực hiện Cương lĩnh (2011-2015 ) chúng ta đạt rất nhiều thành tựu đáng phấn khởi ,nhưng vẫn còn những kết quả chưa đạt được .
Thành công của việc vận dụng cương lĩnh vào trong thực tiễn của cuộc sống ,cho thấy sự thành công to lớn của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ,tạo niềm tin cho nhân dân ,làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt về mọi mặt .
Thắng lợi của cương lĩnh 2011 là sự đồng lòng giúp sức của quần chúng nhân dân ,sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong đường lối đối ngoại độc lập ,tự do ,từ đó kiên định với lập trường chính trị vững vàng với từng cán bộ ,Đảng viên .
Cương lĩnh 2011 là ngọn cờ chiến đấu vì thắng lợi của sự nghiệp xây dựng đất nước Viêt Nam từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội ,định hướng cho mọi hoạt động của Đảng ,Nhà Nước ,của cả hệ thống chính trị và nhân dân ta trong những thập kỉ tới .Thực hiện thắng lợi Cương lĩnh này ,nước nhà nhất định trở thành một nước xã hội chủ nghãi phồn vinh ,hạnh phúc .
Có sự đồng tâm nhất trí của toàn thể đồng bào Việt Nam trong nước và ngoài nước mang hết tinh thần và nghị lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Cương Lĩnh ,vứng bước đi tới tương lai .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét