Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

MỘT SỰ THẬT TRỚ TRÊU KHI ''BÌNH BÚT'' MÀ KHÔNG BIẾT ''KHOA HỌC CHÍNH TRỊ''

Lại là một bài viết của trang Luatkhoa.org có đăng tải bài viết: 

Suối nguồn: chủ nghĩa tập thể đang nhấn chìm đất nước chúng ta xuống vực thẳm


Những tác phẩm Văn Học có tính chất và đặc trưng ảnh hưởng tới tư duy và tình cảm của mỗi người, thơ ca và truyện ngắn đi vào lòng người, như là một kiệt tác của lý luận Văn học Á Đông mà nhất là Việt Nam và Trung Quốc. Từ các triều đại của lịch sử đã sản sinh ra những tác phẩm mà cho đến ngày nay vẫn rất hay về ý nghĩa và cảm xúc của mỗi người là khác nhau.

Một tác phẩm văn học phương Tây nó không đủ để biện dẫn một thể chế chính trị, không đủ công năng của nó mà lý luận cho toàn xã hội, tác phẩm của Phương Tây hay là do người Phương Tây đọc cho là hay, nhưng người Phương Đông đọc và thấy nhàm chán, thà bài thơ ''TÔI YÊU EM'' của Puskin còn hay hơn nhiều, hay Vội Vàng của Xuân Diệu, Hay bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, hay Truyện Kiều của Nguyễn Du, những tác phẩm ấy lãng mạn và đậm tính chất nồng nàn tình yêu giữa Trai Gái đang lúc tuổi còn ''hồng tơ''. Nhưng nếu nói về làm khoa học về nghiên cứu mà đặc biệt là nghiên cứu khoa học chính trị thì phải trung thực và khách quan mới ổn. Trong tác phẩm Suối Nguồn này ''chủ nghĩa cá nhân'' đang diễn biến một cách Logic, ngầm 2 ý nghĩa: 
+ Một là : mang đến cho người đọc mà đặc biệt là những người Logic giỏi, có tính chất suy luận cao, thì suy luận mãi đến chính trị- xã hội thì coi đó là Luận điệu xuyên tạc. 
Trong bài Viết có nói ''Theo Rand, khi tư duy bằng quan điểm của kẻ khác, đặt kẻ khác lên trên chính mình, và coi việc sống vì kẻ khác là một lý tưởng tối cao, thì con người đã giết chết cái tôi của chính họ, và trở thành những kẻ thứ sinh''.
Và ''Kẻ thứ sinh ấy cũng có thể là Ellsworth Toohey, một nhà Mác-xít ưa dùng sức ảnh hưởng cá nhân để thao túng truyền thông và chính trị. Ông ta sử dụng chủ nghĩa tập thể như một công cụ để mị dân. Ông ta kiểm soát quan điểm của một người bằng cách đặt người đó vào trong tập thể quần chúng. Bởi ông ta hiểu rằng “chạy theo người khác thì quá dễ, còn đứng độc lập một mình lại không dễ chút nào”
Và ''Tuy nhiên, cuốn sách lại có sức hút kỳ lạ đối với người trẻ ở Mỹ thời hậu chiến, đặc biệt là các chính khách. Nó khơi gợi một làn sóng tươi mới trong tâm tưởng con người về tính độc lập của cá nhân. Nó khuyến khích người ta chính trực với chính mình, tư duy bằng bộ óc của riêng mình, và sống vì bản thân trên hết''. 
+ Hai là: đọc vào nếu như người đó cho là tâm trạng của mình hài hòa với quyển sách đó, thì đó là sở thích, và tâm ý tương đồng giữa người và sách, đọc để vận dụng là lối sống, và phong cách của mình, thì đó là văn phong sở thích, và  chính những cái ấy mới làm cho con người ngày càng vô tâm, ích kỷ
Kết quả hình ảnh cho chủ nghĩa cá nhân
CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN CÓ HAI MẶT TỐT VÀ XẤU
Ở đây, tác giả của bài viết đã thể hiện rõ ý nghĩa của mình: ''CHỦ NGHĨA TẬP THỂ ĐANG NHẤN CHÌM ĐẤT NƯỚC XUỐNG VỰC THẲM'', mà Hình thức của Chủ nghĩa xã hội đó là Chủ nghĩa Tập thể, và Việt Nam đang đi trên con đường Qúa Độ đi lên chủ nghĩa Xã hội, chế độ Công hữu về Tư Liệu Sản Xuất, Ba hình thức sở hữu là Toàn dân, Tập thể, Tư nhân. và phù hợp với 6 thành phần kinh tế.  

NẾU NÓI VỀ CHỦ NGHĨA TƯ NHÂN HAY CHỦ NGHĨA TẬP THỂ THÌ XEM LẠI LỊCH SỬ VĂN MINH CHÍNH TRỊ CỦA THẾ GIỚI
+ LẬP MỘT BẢN SO SÁNH ĐỂ HIỂU RÕ BẢN CHẤT

    CHỦ THỂ
     SO SÁNH
NHÀ NƯỚC CHNL PHƯƠNG ĐÔNG
NHÀ NƯỚC CHNL PHƯƠNG TÂY
          
THỂ CHẾ & HÌNH THỨC NHÀ NƯỚC



Tính gia trưởng, không điển hình cho nhà nước CHNL
- Nhà nước ra đời dựa trên cơ sở LLSX phát triển cao, sự phân hóa tài sản và mâu thuẩn giai cấp chưa đến mức quyết liệt.
Tính nổi bật của nhà nước dựa vào công xã nông thôn như là một cơ sở xã hội hạ tầng.
Hình thức nhà nước phổ biến nhất đó là quân chủ chuyên chế tập quyền, tính chuyên chế độc tài xuất hiện sớm.
Vua là người nắm quyền hành tuyệt đối, quyền lực nhà nước được củng cố bởi 3 bộ phận chính trị thống soái:bộ phận quý tộc quân sự với chức năng xâm lược và trấn áp, bộ phận quan nha cường hào chuyên thu thuế, bô phận lao công chuyên trách với công việc đắp đê, đường sá, và các công trình khác.
Người dân cơ bản không có quyền, phải phục tùng nhà vua vô điều kiện.

Nhà nước CHNL của phương Tây mang tính chất điển hình.
Nhà nước phương tây ra đòi muộn hơn nhà nước Phương Đông 2000 năm, LLSX phát triển cao, công cụ đồ sắt ra đời, và có sự phân hóa giai cấp cao, hình thành hình thức sở hữu tư nhân của giai cấp chủ nô.
Hình thức nhà nước được biểu hiện ở hai hình thức là Dân chủ chủ nô và công hòa quý tộc, quân chủ chuyên chế, nhưng điều là nền chuuyên chính của giai cấp chủ nô, đàn áp và bóc lột nô lệ, dân chủ đầu tiên được đề cao.

KINH TẾ- XÃ HỘI
Nền kinh tế dựa vào nông nghiệp, hầu hết rrruộng đất thuộc sở hữu của nhà nước, còn sở hữu tư nhân rất đáng kể.
Vì kinh tế hàng hóa kém phát triển, mà các thành thị chỉ là trung tâm chính trị, mà không phải là trung tâm kinh tế.
Tính bảo thủ, gia trưởng và tự quản, đã trói buộc tư duy kinh tế của con người trong xã hội.
Công thương nghiệp phát triển cao.
Kinh tế hàng hóa phổ biến, thành thị phồn thịnh, nó vừa là trung tâm chính trị vừa là trung tâm kinh tế.
Quyền sở hữu ruộng đất thuộc về tư nhân, chủ yếu của quý tộc và một phần giới bình dân.

HỆ TƯ TƯỞNG
Tín ngưỡng truyền thống và tôn giáo chính là hệ tư tưởng lớn lúc bấy giờ, như Nho giáo, Đạo giáo.
Thần học

PHÁP LUẬT
Luật Manu ấn độ gồm 2650 điều và 12 chương, hay bộ luật hamurapi của thành babilon, hay Luật cửu chương ở Trung QUốc.
Luật la Mã và Hiến Pháp Aten.
CÁC NHÀ NƯỚC TIÊU BIỂU
Trung Quốc nhà nước tiêu biểu nhất ở Phương Đông, với các triều vua Nghiêu, Thuấn, Vũ, tới thời nhà Thương thì gọi là đế, sở hữu ruộng đất nắm toàn bộ vào tay vua, dưới thời của  nhà Chu, gọi và Vương hay Thiên Tử đặt ra Lục khanh trung tế và Tam công( thái úy- thái bảo --thái sư)


Nhà nước Aten tượng trưng cho thể chế cộng hòa dân chủ, và là nơi xuất hiện ‘’thể chế dân chủ’’ đầu tiên trên thế giới, với 8 nét đặc trưng
Công dân thành bang
Chế độ bầu cử
Đại hội công dân
Nghị viện
Tòa án
Quan chức hành chính
Viên chức hành chính
Tiền phụ cấp tham chính( lương).
 

(tài liệu môn chính trị so sánh của ngành Khoa học chính trị)
Kết quả hình ảnh cho chủ nghĩa tập thể
CHỦ NGHĨA TẬP THỂ VỚI GIỮ HÒA BÌNH THẾ GIỚI ĐƯỢC, VD. MỘT THÂN MỸ KHÔNG THỂ NÀO CHỐNG CHỌI ĐƯỢC TỔ CHỨC KHỦNG BỐ ISIS, NATO,EU,LHQ,ASIAN CŨNG LÀ CHỦ NGHĨA TẬP THỂ
Còn nữa, với Chủ nghĩa cá nhân ở Phương Tây làm cho các quốc gia ở Phương Tây thường tách rời độc lập về văn hóa, đã làm cho văn hóa bản sắc cổ truyền không thể dung hòa được với cuộc sống.
về Kinh tế, kinh doanh cá nhân mà không có sự liên kết của các tập thể, làm tính đoàn kết đã ngày càng tan biến.
 Với Triết học thì Đối với những người theo chủ nghĩa cá nhân:
1) Thời gian cá nhân : một công việc nào đó cho bạn có thời gian dành cho cuộc sống riêng tư hay gia đình.
2) Tự do: có tự do đáng kể trong việc áp dụng phương pháp làm việc riêng của mình
3) Thách thức: có được công việc làm mang tính thử thách để mình có cảm nhận riêng về sự hoàn thành.
về chủ nghĩa tập thể :
1) Đào tạo: công việc nào đó giúp bạn có cơ hội được nâng cao tay nghề hay được học một nghề mới.
2) Những điều kiện thể chất : có điều kiện làm việc tốt cho thể chất (thông gió, quạt mát, không gian làm việc đầy đủ…).
3) Sử dụng kỹ năng: sử dụng đầy đủ kỹ năng, năng lực của bản thân trong công việc.  
VÀ nhà Tâm Lý Geert Hofstede viết : “Chủ nghĩa cá nhân  liên quan đến các xã hội trong đó các mối quan hệ giữa các cá nhân là lỏng lẻo: mỗi người được chờ đợi tự chăm sóc mình và gia đình trực tiếp của mình. Còn chủ nghĩa tập thể như là cực đối lập liên quan đến các xã hội trong đó con người từ khi sinh đã hội nhập vào nội nhóm có liên kết rất chặt chẽ, cái nhóm sẽ suốt đời tiếp tục bảo vệ nó để đổi lấy lòng trung thành vô điều kiện”.
Vì thế , chúng ta cần phòng ngừa mọi luận điệu từ nhiều góc khuất, hình thức khác nhau. 
PHẠM MINH TRÍ(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét