Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ : THẾ NÀO LÀ MỘT CUỘC ĐẢO CHÍNH ?

1. KHÁI NIỆM
- Đảo chính là hình thức thay đổi và chuyển giao quyền lực nhà nước bằng sức mạnh quân sự và chuyển việc vận hành chính trị của đất nước vào tay các đại diện của giới quân sự. 
+ Các cuộc đảo chính từ nguồn gốc của nó đã là một cuộc bạo động chính trị ôn hòa, và sử dụng sức mạnh của quân đội trong quốc gia để thực hiện một cuộc chuyển giao việc nắm quyền đất nước, khi một quốc gia, nhà nước yếu kém, độc tài, và không dân chủ trên thế giới. 
+ Cuộc đảo chính thường diễn ra ở một số quốc gia còn chính thể quân chủ, như quân chủ đại nghị, quân chủ lập hiến, cộng hòa tổng thống ..vv.
+ Sự ảnh hưởng của một cuộc đảo chính gần như có 2 nguyên do cơ bản:
 - Là do lực lượng quân đội tách rời, không chịu sự ảnh hưởng, lãnh đạo, quản lý của nhà nước.
 - Do có một thế lực ''ngầm'' trong giới chính trị gia có quyền lực chính trị ''lãnh đạo'' chống lại người đang lãnh đạo đất nước, và cho rằng những chính sách và điều hành công việc, không là được việc, và tham nhũng, suy thoái kinh tế, chính trị.2.
 - Do lực lượng quân đội thống nhất ý chí và nguyện vọng với quần chúng nhân dân, để thực hiện một cuộc đảo chính, nhằm xây dựng và tổ chức đất nước sao cho mạnh mẽ hơn. 
Kết quả hình ảnh cho đảo chính thái lan
CUỘC ĐẢO CHÍNH Ở THÁI LAN 2014
2. TÍNH CHẤT 
- Tính lịch sử.
- Tính không liên kết, không phục tùng.
- Tính  chính trị ôn hòa.
3. SỰ KHÁC NHAU VÀ GIỐNG NHAU CỦA CUỘC CÁCH MẠNG VÀ CUỘC ĐẢO CHÍNH 
- Cách mạng chính trị là cuộc cách mạng mạng do giai cấp tiến bộ trong xã hội tiến hành, giành lấy quyền lực nhà nước bằng 2 phương pháp mà trên thế giới từ thế kỷ thứ 19-20 đã xảy ra
- Cách mạng bạo lực: là sử dụng vũ khí, vũ lực, chiến thuật, chiến lược của một quân đội có sự tham gia của quần chúng nhân dân để giành chính quyền, cuộc cách mạng chấm dứt khi các bên tham gia ký kết các thỏa thuận ngừng chiến và xác lập hòa bình, cũng có khi bên thua cuộc rút lui, và như thế gọi là giải phóng. 
- Cách mạng Không bạo lực(bất bạo động) đây là phương pháp của những kẻ hèn, và cuộc cách mạng này diễn ra khi những kẻ hèn nhát không muốn lộ diện, sợ và không dám xuất hiện, để thúc đẩy tâm lý, chướng ngại của quần chúng để làm cơ hội phá hoại đất nước. Phương pháp này do Gene Shap người được xem là nhà khoa học chính trị kết hợp với chính sách ngăn chặn của Phương Tây từ khi thành lập khối đồng minh NATO. 
SỰ GIỐNG NHAU: cả hai dùng phương pháp chính trị để giành lấy quyền lực chính trị, để thực thi và ban hành các chính sách và đường lối để cai trị đất nước, mạnh mẽ hơn người nắm quyền cũ. 
SỰ KHÁC NHAU: Đảo chính chỉ giới hạn ở việc lật đổ chính quyền mà trật tự chính trị không bị thay đổi ngay mà sau khi ứng cử viên sáng giá lên nắm quyền thì mới thay đổi. Còn đối với cuộc cách mạng thì cả trật tự chính trị và chính quyền đều thay đổi nhanh chóng.
+ Đảo chính thì do một số cá nhân, nhóm lợi ích, có một hoặc vài người cầm đầu, còn đối với cuộc cách mạng là cả nước từ quân đội với quần chúng nhân dân tham gia kháng chiến. 
+ Cuộc đảo chính là hòa bình chính trị, thông qua sự cứng rắn, hay sự thỏa hiệp của nhóm đảo chính buộc chủ thể bị đảo chính phải nhượng quyền,  đa số không có thiệt hại về người. Còn đối với cuộc cách mạng thì cả hai bên tham gia điều cứng rắn và không chịu bất kỳ sự thỏa hiệp nào, và số người chết là thương tâm nhất trong các cuộc cách mạng qua đi. 
Kết quả hình ảnh cho đảo chính THỔ NHĨ KỲ
ĐẢO CHÍNH Ở THỔ NHĨ KÌ 2017
4. MỘT SỐ NHÀ NƯỚC CÓ NHỮNG CUỘC ĐẢO CHÍNH TRONG LỊCH SỬ THẾ KỶ XIX,XX
- Cuộc đảo chính của Vua Napoleon Bonaparte với sự hỗ trợ của những quan chức thân cận mà ông đã tiến hành một cuộc đảo chính. Năm 1799, ông đã tổ chức một cuộc đảo chính và tự đưa mình trở thành vị THống Soái đầu tiên, 5 năm sau đó Thượng viện Pháp tuyên xưng ông là Hoàng đế Pháp. 
 từ năm 1804 đến năm 1815. Cuộc cải cách pháp luật của ông, Bộ luật Napoléon, đã có những ảnh hưởng lớn lên nhiều bộ luật dân sự trên toàn thế giới. 
- Sau cái chết của Franco quá trình chuyển đổi hòa bình cho dân chủ đã thành công, nhưng gần cả 30 năm mà không có một đánh giá tận gốc thời đại Franco ở Tây Ban Nha. 
Muammar Abu Minyar al-Gaddafi đã là lãnh đạo của Libya từ một cuộc đảo chính lật đổ vua Libya năm 1969 đến khi chính ông bị lật đổ vào năm 2011. Gaddafi còn tự gọi mình là "Vua của các vị vua châu Phi" và "lãnh tụ của chủ nghĩa Hồi giáo".
Đảo chính năm 1973 tại Chile là một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền, là một sự kiện bước ngoặt của Chiến tranh Lạnh và lịch sử của Chile. Sau một thời gian dài của tình trạng bất ổn xã hội và chính trị giữa các Quốc hội do những người bảo thủ chi phối và vị Tổng thống được bầu cử theo đường lối xã hội chủ nghĩa Salvador Allende, Allende bị lật đổ trong cuộc đảo chính. Ông đã tuyên bố không từ chức và bị giết hại, phe đảo chính tuyên bố là ông tự sát. Chính quyền quân sự đã nắm chính quyền và lập nên chính quyền quân sự.
- Thổ Nhĩ Kì thì trải qua 5 cuộc đảo chính từ thế kỷ 20 đến nay, từ năm 1960, 1971,1980, 1997, 2016.
Ngày 22/5/2014, quân đội Thái Lan đã thông báo thực hiện đảo chính sau thời gian ban bố thiết quân luật kéo dài 2 ngày. Cuộc đảo chính do Tổng tư lệnh lục quân Quân đội Hoàng gia Thái Lan Prayuth Chan-ocha chỉ huy, ngày 22/5 ông đã công bố quân đội đã giành quyền kiểm soát Chính phủ từ 16h30 ngày 22/5.
Tuyên bố đảo chính được đưa ra sau khi cuộc gặp giữa các phe phái chính trị đối lập nhằm tìm giải pháp cho các cuộc biểu tình chống Chính phủ kéo dài ở tại Thái Lan trong 6 tháng trước đó. Hiến pháp Thái Lan tạm ngưng hiệu lực.
Quân đội Thái Lan đã thành lập Ủy ban gìn giữ hòa bình quốc gia, bao gồm quân đội, các lực lượng vũ trang Thái Lan, không quân hoàng gia Thái Lan và cảnh sát để nắm quyền lực từ 16 giờ 30 phút (giờ Thái Lan) ngày 22/5/2014. Đây là lần đảo chính thứ 19 của quân đội Thái Lan kể từ cuộc cách mạng năm 1932.
-  Park Chung Hee  là người cầm đầu một cuộc đảo chính quân sự vào ngày 16-5-1961, lên làm lãnh đạo của Ủy ban Cách mạng (tiền thân của Hội đồng Tối cao Tái thiết quốc gia sau này). Park Chung Hee trở thành vị Tổng thống thứ ba của Đại Hàn Dân Quốc, tại nhiệm trong bốn nhiệm kỳ. Ông là người thành lập nền Cộng hòa thứ ba trong lịch sử Hàn Quốc.

PHẠM MINH TRÍ(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét