Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

THẾ NÀO LÀ XÂM CHIẾM CHỦ QUYỀN CỦA MỘT QUỐC GIA VÀ TRỢ GIÚP ĐỒNG MINH GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT CHÍNH TRỊ ?

Đối với thuật ngữ khoa học chính trị, tính trung thực và khách quan trong khoa học là điều vốn dĩ cần thiết nhất, một sinh viên ngành khoa học chính trị không thể nói ''chung'' hay ''đại khái là vậy'' hay ''tích hợp chung lại mà nói'', vốn dĩ tất cả các thuật ngữ điều khác nhau, và tính chất, đặc điểm trong từng thuật ngữ nó lại càng khác nhau. VD. một cái bánh mì thịt  nhìn bên ngoài nó cũng đều là cái bánh mì thịt, nhưng mở ruột ra mình mới thấy, một cái là thịt nguội, một cái là thịt nướng hay cả hai điều thịt nguội nhưng một bên là kèm xì dầu một bên kèm muối tiêu. Ví dụ đó cũng đã cho ta biết thế nào là sự chân thật, đúng đắn nhất, đối với dùng thuật ngữ, tra cứu, và giải thích.

Ở bài phân tích này,  trước tiên nhìn vào câu hỏi ta lại thấy hay thuật ngữ là ''CHỦ QUYỀN QUỐC GIA'' và ''XUNG ĐỘT CHÍNH TRỊ''. 
vậy thì ''CHỦ QUYỀN QUỐC GIA LÀ GÌ?''
- CHỦ QUYỀN QUỐC GIA là quyền tự quyết tối cao nhất của một dân tộc, của một quốc gia trong việc quyết định những chính sách đối nội và đối ngoại của mình trên cơ sở Luật pháp quốc tế, là quyền độc lập về chính trị, kinh tế và văn hóa trong nước và quyền tự chủ trong quan hệ quốc tế. 
- XUNG ĐỘT CHÍNH  TRỊ LÀ GÌ ? : là sự đối lập về tư tưởng và chính trị về nhu cầu, lợi ích, giá trị thiết thực mang đến cho quốc gia, họ xung đột chính trị trong nội bộ vì lợi ích của chính quyền đang suy thoái, hay có sự tranh giành địa vị chính trị, kêu gọi độc lập và phong trào ly khai cũng là yếu tố đang xen trong nội bộ. 
 + Biểu Hiện của sự xung đột chính trị có tính lịch sử, có tính pháp lý, tính xã hội sâu sắc.
  Có nhiều quốc gia xung đột chính trị vì chính trị, vì kinh tế đang suy thoái, vì tư tưởng của phong trào chủ nghĩa ly khai, mà đặc biệt là những cuộc đảo chính. 
 Như cuộc đảo chính của Zimbabwe đã thể hiện rõ biểu hiện về đặc trưng của cuộc đảo chính, lực lượng quân đội quốc gia tiến vào chính phủ để kêu gọi Tổng thống đương nhiệm từ chức, với những lý do được cho là cáo buộc sự suy thoái của chính trị, hay cũng có khi được cho là quyền lực chính trị khác chi phối, xung đột của cuộc đảo chính gần như nhẹ nhàng như một sự chuyển giao quyền lực. 
Kết quả hình ảnh cho CHIẾN TRANH VÙNGVỊNH
CHIẾN TRANH VÙNG VỊNH 1991
VẬY THÌ, NHÌN VÀO ĐÂU, VÀ PHÂN BIỆT NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG HAI THUẬT NGỮ LÀ HAI PHƯƠNG PHÁP ĐẤU TRANH CHÍNH TRỊ QUỐC TẾ MÀ TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI ĐIỀU DÙNG?
- Ngày 1-9-1858, Thực Dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam, tại bán đảo Sơn Trà- Đà Nẵng, vì thực dân Pháp muốn mở rộng thuộc địa, khai thác và vơ vét tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, tự thân Pháp bày ra những Hiệp ước, Hiệp Định, mà không có sự cho phép của Quốc tế. Có nhiều người cho rằng do Pháp ẩn dưới vỏ bọc tự do-bình đẳng-bác ái, rồi sau đó gây ra xung đột giữa Pháp và Việt Nam, thật sự không, vì thực chất chính Pháp nổ súng tấn công Việt Nam nhằm ý đồ đã rõ đó là xâm chiếm lãnh thổ, thời kì ấy không thể nói là trợ giúp đồng minh chống sự xâm lược từ bên ngoài, vì lúc đó Việt Nam chưa quan hệ quốc tế và chưa ký kết với một quốc gia nào, hay tổ chức quốc tế nào gọi là đồng minh. Rồi Mỹ cũng là hình thức xâm chiếm chủ quyền Lãnh Thổ quốc gia của Việt Nam, thông qua bàn đạp của mình đó là Việt Nam Cộng Hòa, cũng không thể gọi Việt Nam Cộng Hòa là đồng minh của Mỹ, vì trước đó Việt Nam Cộng Hòa chưa tham gia một tổ chức quốc tế nào trên thế giới mà có mặt của Mỹ. Như cuộc Chiến Tranh Vùng Vịnh năm 1991 của Iraq giải phóng Kuwait của Hoa kỳ đó là Xâm chiếm CHủ Quyền Lãnh Thổ. 
++ Nói tóm lại, Xâm chiếm chủ quyền lãnh thổ quốc gia là một quốc gia nào đó mang quân đội, vũ khí vào trong một quốc gia, mà chưa có sự cho phép của quốc gia đó nhằm để thắt chặt đồng minh, hay là sự tương trợ của các đồng minh, ảnh hưởng lời kêu gọi của quốc gia đó lên LHQ xin trợ giúp.
Kết quả hình ảnh cho mỹ trợ giúp đồng minh ở trung đông
NGA-MỸ VỚI TÌNH HÌNH TRUNG ĐÔNG
- Hiện nay, sự kiện ở Trung Đông gần như là một sự khiêu khích đối với chính quyền của các quốc gia như Syria, Thổ Nhĩ Kì, Paxletin, Iraxen, Iran, Iraq, A-rập Xêut, đó là sự xung đột chính trị trong nước, về sự nổi dậy của phiến quân người Kurd đòi độc lập chủ quyền, hay là do sự tấn công của Tổ chức nhà nước tự xưng ISIS. do sự xung đột chính trị Syria dưới chính quyền của TT Assad, vì Thổ Nhĩ Kì là Đồng Minh của Mỹ, trong khối NATO lâu đời, Syria cũng là Đồng minh của Mỹ tuy không gia nhập NATO, nhưng đã đối thoại địa Trung Hải với Mỹ, và buôn bán Dầu mỏ, gọi là ''đồng minh tàn hình'' của Mỹ. Vì Thế mà Mỹ lao vào cuộc xung đột của các nước Trung Đông , mà đó là Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tại các vùng chiến lược đó là Ankara, Alepo, để giành lại quyền lực chính trị của phe đồng minh tin cậy lâu đời. 
Kết quả hình ảnh cho mỹ trợ giúp đồng minh ở trung đông
NGA VÀ Ả-RẬP
 - Nga không phải là đồng minh của Syria nhưng vẫn nhảy vào cuộc xung đột này, bởi vì sau?, bởi vì có hai vấn đề cốt lỗi
- Nga muốn giành địa vị chính trị của một cường quốc, và cũng là một trong 5 thành viên của Hội đồng bảo an LHQ.
- Tranh giành về nguồn dầu mỏ, khí đốt được coi là thị trường quan trọng và Nga- Mỹ đều muốn có, và trợ giúp cũng vì sự Nhân Quyền, và phòng chống khủng bố tại khu vực này. 
 Mà Trung Đông là nơi xảy ra vừa là xâm chiếm lãnh thổ của ISIS đối với các nước hồi giáo dòng suna, mà cũng là nơi xung đột chính trị và trợ giúp xung đột chính trị cho các nước đồng minh. 

PHẠM MINH TRÍ(CN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét